ข่าวในประเทศ

แฉคลัสเตอร์เกาะสะท้อนไร้วินัย ลุยปิดถึงหมู่บ้าน – จ่อฟันคนฝ่าฝืน

“เกาะสะท้อน-ตากใบ” ยกระดับควบคุม-ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ปิดตำบลต่อเนื่อง รวมถึงเส้นทางเชื่อมต่อหมู่บ้านทั้งหมด ท่ามกลางกระแสข่าวไวรัสสายพันธฺุ์ใหม่โผล่ แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ นายอำเภอยอมรับมีคนไม่ปฏิบัติตามมาตรการ ทั้งสังสรรค์ ทั้งแจ้งข้อมูลเท็จเพื่อเดินทางข้ามจังหวัด ทำให้ยอดติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เดินหน้าเอาผิดตามกฎหมายทุกราย

วันอาทิตย์ที่ 23 พ.ค.64 นายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์เกาะสะท้อน อ.ตากใบ ซึ่งถูกปิดตำบลมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.64 ว่า ได้ยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 หลังพบการแพร่ระบาดของโควิดคลัสเตอร์เกาะสะท้อน ที่มียอดผู้ติดเชื้อมากถึง 78 ราย

โดยตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.เป็นต้นไป จะขยายระยะเวลาปิดตำบลเกาะสะท้อน และจากเดิมแต่ละหมู่บ้านยังสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ ก็จะทำการปิดเส้นทางเชื่อมต่อรายหมู่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้านอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดมากที่สุด หลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มเสี่ยงกระจายไปหลายพื้นที่ รวมทั้งมีบุคคลที่รวมตัวทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งจำเป็นต้องติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ได้มากที่สุด

นอกจากนั้น ในกลุ่มที่ผ่านการ swab (ตรวจหาเชื้อ) แล้วไม่พบเชื้อ ซึ่งได้ให้กักตัวอยู่ที่บ้านอีกระยะหนึ่ง กลับพบว่าบุคคลกลุ่มนี้ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด จึงเตรียมเปิดสถานกักกัน Local Quarantine ที่โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อนเพิ่มอีก 1 แห่ง เพื่อนำบุคคลกลุ่มดังกล่าวกลับไปกักตัว

ส่วนบุคคลที่เป็นคลัสเตอร์นำเชื้อมาแพร่ระบาดในพื้นที่ เมื่อหายจากอาการเจ็บป่วยก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่นเดียวกับบุคคลที่ขออนุญาตออกไปนอกพื้นที่โดยระบุเหตุผลอันเป็นเท็จ ปรากฏว่าเดินทางข้ามจังหวัด กลุ่มนี้ก็จะเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย โทษฐานฝ่าฝืนมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

“ขอให้ทุกคนยกระดับการป้องกันตัวเองให้เข้มงวดและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่โดยเร็วที่สุด” นายอำเภอตากใบ กล่าว

สำหรับคลัสเตอร์เกาะสะท้อน แม้จะมีการสั่งปิดตำบลทั้งตำบลมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. จนถึงวันที่ 22 พ.ค. แต่กลับไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อได้ จำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อยังมากขึ้นเรื่อยๆ โดยก่อนครบกำหนดการปิดตำบลรอบแรก มีคลัสเตอร์เยาวชนที่รวมกลุ่มสังสรรค์ ทำให้ทางอำเภอต้องตัดสินใจสั่งปิดตำบลต่อ และเพิ่มมาตรการห้ามเดินทางข้ามหมู่บ้านซึ่งมีทั้งหมด 9 หมู่บ้านใน ต.เกาะสะท้อน

นอกจากนั้นยังมีข่าวเกี่ยวกับการพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ จากคลัสเตอร์นี้ แต่ภายหลังมีการออกมาปฏิเสธข่าวจากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแม่ทัพภาคที่ 1 โดยจะมีการรายงานผลตรวจเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงบางรายในวันนี้

สำหรับเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ มีระบาดอยู่ในประเทศมาเลเซีย รวมทั้งสายพันธุ์อินเดียด้วย ที่ผ่านมาจึงมีความพยายามปิดกั้นชายแดนเพื่อสกัดการข้ามแดน โดยเฉพาะกลุ่มลักลอบเข้าเมือง ขณะที่ อ.ตากใบ เป็นหนึ่งใน 3 อำเภอชายแดนนราธิวาสที่มีการลักลอบข้ามแดนมากที่สุด โดยอีก 2 อำเภอ คือ อ.สุไหงโก-ลก และ อ.แว้ง

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98821-takbaicovidfail.html