ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ยิงชาวบ้านกรงปินังดับ ลอบเผาวงจรปิด 7 จุดทุ่งยางแดง-ทิ้งใบปลิวขู่

คนร้ายก่อเหตุยิงชาวบ้านในพื้นที่กรงปินัง จ.ยะลา เสียชีวิตคาบ้าน ขณะที่ทุ่งยางแดง ปัตตานี วางเพลิงเผากล้องวงจรปิด 7 จุดเสียหาย 11 ตัว ทิ้งใบปลิวขู่ชาวบ้านให้ จนท.ติดกล้อง ไม่รับรองความปลอดภัย 

เมื่อเวลา 21.00 น.วันพุธที่ 2 มิ.ย.64 ร.ต.อ.ยชอนันต์ วุฒิ รองสารวัตรสอบสวน สภ.กรงปินัง จ.ยะลา รับแจ้งเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงประชาชนเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณบ้านเลขที่ 41/4 หมู่ 8 บ้านลือมุ ต.กรงปินัง จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ 

ในที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิต ทราบชื่อคือ นายมะเสาดี สาเร๊ะ อายุ 44 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านที่เกิดเหตุ สภาพศพถูกยิงด้วยกระสุนปืนเข้าที่บริเวณลำตัวและศีรษะ นอนเสียชีวิตอยู่บริเวณนอกบ้าน

เบื้องต้นตำรวจย้ังไม่สรุปสาเหตุการสังหารว่าเป็นเรื่องขัดแย้งส่วนตัว หรือเกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพิื้นที่

คืนวันเดียวกันในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งยางแดง ได้รับรายงานเหตุวางเพลิงเผากล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) จำนวน 7 จุด ทำให้กล้องวงจรปิดได้รับความเสียหาย รวม 11 ตัว ประกอบด้วย

จุดที่ 1 บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านตะโละแมะนา กล้องวงจรปิดถูกเผาทำลาย จำนวน 2 ตัว
จุดที่ 2 ฐานชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ตั้งอยู่หมู่ 4 ต.ตะโละแมะนา กล้องวงจรปิดถูกเผาทำลาย จำนวน 1 ตัว
จุดที่ 3 แยกปลาส้ม ต.ตะโละแมะนา กล้องวงจรปิดถูกเผาทำลาย จำนวน 2 ตัว
จุดที่ 4 หน้าบ้านนายมะไซดี ในท้องที่ ต.ตะโละแมะนา กล้องวงจรปิดถูกเผาทำลาย จำนวน 1 ตัว
จุดที่ 5 รอยต่อทุ่งยางแดง-โสร่ง ต.ตะโละแมะนา กล้องวงจรปิดถูกเผาทำลาย จำนวน 2 ตัว
จุดที่ 6 แยกปอเนาะปาบอลี ต.น้ำดำ กล้องวงจรปิดถูกเผาทำลาย จำนวน 1 ตัวและสูญหาย 1 ตัว
จุดที่ 7 แยกบ้านผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.น้ำดำ กล้องวงจรปิดสูญหาย จำนวน 1 ตัว

yalashoot03063

ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังพบกระดาษ A4 จำนวนหลายแผ่น ถูกทิ้งเอาไว้ในจุดที่เกิดเหตุ เป็นข้อความที่พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ภาษามลายูและภาษาไทยระบุว่า “หากท่านยังให้ยูนิตแก่ จนท.เพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิด ทางเราจะไม่รับรองความปลอดภัยต่อทรัพย์สินของท่าน”

พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี (ผบก.ภ.จว.ปัตตานี) กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้มีคำสั่งด่วนไปยังโรงพักทั้ง 14 โรงพักของจังหวัดปัตตานี ให้ทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเพิ่มมาตรการป้องกันฐานที่มั่นอย่างเต็มกำลัง เนื่องจากว่าคนร้ายมีเป้าหมายในการทำลายกล้องวงจรปิดเพื่อเตรียมก่อเหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะฐานที่มั่นและจุดตรวจจุดสกัดที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ โดยได้เน้นย้ำให้ทางเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานอย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังออกนอกที่ตั้ง ทั้งเส้นทางหลัก และ เส้นทางรอง ขึ้นหอสูง เพื่อเฝ้าป้องกันการโจมตี

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พร้อมทั้งชุดพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเก็บพยานหลักฐาน ทั้งดีเอ็นเอ และพยานหลักฐานสำคัญอื่นๆ เพื่อติดตามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ส่วนในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง ที่มีการลอบเผากล้องวงจรปิดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่หลบซ่อนตัวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเป็นจำนวนมาก ทำให้สามารถกระจายกำลังเข้าก่อเหตุได้ในหลายจุดพร้อมกัน

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99204-yalashoot.html