บทความ

วิศวกรปาเลสไตน์ผู้อยู่เบื้องหลังการขึ้นบินของเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคาร

ก่อนหน้าอิสราเอลจะถล่มกาซ่ารอบล่าสุดราวหนึ่งเดือน วิศวกรชาวปาเลสไตน์จากกาซ่า ได้เป็นหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของโลก เมื่อมนุษย์สามารถนำเฮลิคอปเตอร์หุ่นยนต์ขนาดเล็กขึ้นบินบนดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จ

และนี่คือเรื่องราวของวิศกรหนุ่มจากกาซ่าคนนั้น

จากกาซ่าถึงนาซ่าและดาวอังคาร : วิศวกรปาเลสไตน์ผู้อยู่เบื้องหลังการขึ้นบินของเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคาร

สองเดือนก่อน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ NASA ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการอวกาศโลก หลังจากนำเฮลิคอปเตอร์หุ่นยนต์ขนาดเล็กที่มีชื่อว่า Ingenuity ขึ้นบินบนดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จ

เป้าหมายของ Ingenuity คือการทดลองความสามารถการบินของอากาศยานในสภาพแวดล้อมบนดาวอังคารที่มีอากาศเบาบางกว่าโลกถึง 100 เท่า นั่นทำให้เราไม่สามารถใช้องค์ความรู้การบินแบบเดิมๆ บนโลกไปใช้บินบนดาวอังคารได้ และหากขึ้นบินได้สำเร็จ เราอาจสามารถต่อยอดไปที่การสร้างยานสำรวจดาวอังคารได้ในอนาคต

นั่นทำให้การขึ้นบินของ Ingenuity ในครั้งนี้กลายเป็นบันทึกหน้าใหม่ทางประวัติศาสตร์ และเป็นประวัติศาสตร์ที่มีชื่อของวิศวกรชาวปาเลสไตน์จากกาซ่าเป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลัง.Loay Elbasyouni วัย 42 ปี กลายเป็นความภาคภูมิใจของชาวปาเลสไตน์ หลังจากเป็นหนึ่งในทีมวิศวกรที่ออกแบบ Ingenuity มาตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ ซึ่งเขาเป็นชาวปาเลสไตน์ที่มาจากหมู่บ้านชายแดนในกาซ่า

Elbasyouni เกิดที่หมู่บ้าน Beit Hanoun ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกาซ่า ซึ่งนั่นทำให้ชีวิตการศึกษาในวัยเด็กของเขาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากเขาเติบโตอยู่ในพื้นที่สงครามและความขัดแย้ง เขาต้องใช้เวลาหลายปีในโรงเรียนที่จัดการโดยหน่วยงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ของสหประชาชาติ

ในปี 1998 เขาตัดสินใจเดินทางออกจากฉนวนกาซาเพื่อไปเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา และในระหว่างที่เรียนอยู่นั้นที่กาซ่าบ้านเกิดของเขาก็เกิดความวุ่นวายขึ้นระหว่างชาวปาเลสไตน์กับอิสราเอลผู้ยึดครองในเหตุการณ์ที่รู้จักกันในชื่อ Second Intifada และนั่นทำให้พ่อของเขาซึ่งเป็นศัลยแพทย์ในกาซ่าไม่สามารถสนับสนุนค่าใช้จ่ายทางการศึกษาให้เขาได้อีกต่อไป

เมื่อครอบครัวไม่ส่งเสีย Elbasyouni จึงจำเป็นต้องทำงานหาเงินส่งตัวเองเล่าเรียนต่อเพื่อทำฝันของตัวเองให้เป็นจริง ซึ่งเขาบอกว่าบางช่วงเขาต้องทำงานมากกว่า 90 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่ร้าน Subway และในที่สุดเขาก็จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยหลุยส์วิลล์ (University of Louisville)

ในปี 2012 เขาได้รับการว่าจ้างจากบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอากาศยานไฟฟ้า สองปีต่อมาบริษัทที่เขาทำงานก็ได้รับสัญญาจาก NASA สำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคาร และเขาก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้าวิศวกรอิเล็กทรอนิกส์

Elbasyouni ใช้เวลาหกปีในการทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ ของ NASA เพื่อพัฒนาระบบขับเคลื่อน อุปกรณ์ควบคุม และส่วนประกอบสำคัญอื่นๆ ของเฮลิคอปเตอร์ ก่อนจะประสบความสำเร็จในการขึ้นบินบนดาวอังคาร และสร้างบันทึกหน้าใหม่ทางประวัติศาสตร์ในเวลาต่อมา

โครงการสำรวจอวกาศมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้งบประมาณสูงเกินไป และจะดีกว่าหานำเงินจำนวนนี้มาแก้ปัญหาบนโลก แต่ Elbasyouni ซึ่งเติบโตในหมู่บ้านที่ไม่พัฒนาทางตอนเหนือของกาซ่ากลับบอกว่า “การลงทุนในวิทยาศาสตร์ช่วยมนุษยชาติทุกคน” และ “การศึกษาและทำความเข้าใจอวกาศจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆ บนโลก”

ติดตาม Loay Elbasyouni ได้ที่ https://twitter.com/fromgazatomars.
อ้างอิง
⦁ Anadolu Agency – Palestinian engineer behind helicopter flight on Mars : https://bit.ly/3usW0Ll
⦁ The National – From Gaza to Mars: meet the Palestinian engineer who helped build Nasa’s Ingenuity helicopter : https://bit.ly/2Rrdolb
⦁ SPACETH.CO – Ingenuity เฮลิคอปเตอร์ลำแรกที่ถูกส่งไปดาวอังคารกับ Mars 2020 สรุปทุกข้อมูล : https://bit.ly/3f3cBPk

ที่มา : https://www.facebook.com/halal.life.magazine/photos/a.191901920867235/4118925864831468/