บทความ

ความหวังในห้วงยามแห่งความยากลำบาก

ปลอบประโลมหัวใจในวันวิกฤติรุมเร้าด้วยแนวทางชีวิตของนบีมุฮัมมัด

ชีวิตของมุสลิมผู้ศรัทธาควรตั้งอยู่บนความรู้สึกระหว่างระหว่าง “ความกลัว” และ “ความหวัง” เสมอ เปรียบเสมือนนกที่ใช้ปีกสองข้างบินไปยังจุดหมาย เช่นเดียวกับผู้ศรัทธาที่ปีกสองข้างคือความกลัวและความหวัง โดยมีจุดหมายปลายทางคือสรวงสวรรค์ของพระผู้เป็นเจ้า

ไม่มีใครปฏิเสธว่าชีวิตนั้นเต็มไปด้วยบททดสอบที่ยากลำบาก และวิธีที่เรารับมือกับมันคือกุญแจสู่ทางออกของปัญหา ในฐานะมุสลิมผู้ศรัทธา หนึ่งในแนวทางที่ดีที่สุดในการรับมือกับความโหดร้ายของชีวิต คือการเรียนรู้จากประสบการณ์ชีวิตของท่านศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เป็นแบบอย่างของมุสลิม

ในฐานะมุสลิมผู้ศรัทธา เราจำเป็นต้องเดินทางย้อนเวลากลับไปเรียนรู้และพยายามนำวิธีที่ท่านศาสนทูตจัดการกับทุกบททดสอบที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของท่าน

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้คนทั่วทั้งโลกต่างกำลังต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมาน ทั้งจากโรคระบาด ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้อง รวมไปถึงการสู้รบและความขัดแย้ง คำถามสำคัญคือ เราในฐานะประชาชาติมุสลิมจะรับมือกับสถานการณ์ที่น่าหดหู่เหล่านั้นได้อย่างไรบ้าง? หนึ่งในคำตอบคือการหันกลับไปสำรวจความทุกข์ทรมานของท่านศาสนทูต และวิธีที่ท่านรับมือกับมัน

ก่อนที่ท่านศาสนทูตจะเกิด บิดาของท่านถึงแก่กรรมไปก่อนแล้ว และเมื่อท่านอายุได้เพียง 6 ปี มารดาของท่านก็เสียชีวิตตามไปอีก และนั่นทำให้ชีวิตวัยเด็กของท่านจึงมีเพียงปู่ที่รักท่านมากเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความโหดร้ายในชีวิตวัยเด็กของท่านศาสนทูตก็ยังไม่จบลงแค่นั้น เพราะเมื่อท่านอายุได้ 8 ปี ปู่ของท่านก็ต้องมาเสียชีวิตลงไปอีก และนี่คือความโหดร้ายของชีวิตที่เราอาจจินตนาการไม่ออกว่า เด็กผู้ชายคนหนึ่งจะสามารถเผชิญหน้าและผ่านพ้นมันมาได้อย่างไร

เมื่อท่านศาสนทูตมุฮัมมัดเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ส่งสารของพระเจ้า ท่านต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างนับไม่ถ้วน

ประการแรก ท่านถูกผู้คนตัดขาดและขับไล่ จากที่ผู้คนเคยยกย่องสรรเสริญท่านกลายเป็นคนที่ถูกรังเกียจ ลองนึกภาพตามดูว่ามันแย่แค่ไหนที่ต้องถูกเมินเฉยจากสังคมของตัวเอง ราวกับว่าคุณไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับพวกเขาอีกต่อไปแล้ว แต่สิ่งที่ท่านศาสนทูตทำ คือการรับมือกับเรื่องราวเหล่านั้นด้วยด้วยความอดทนและความเมตตา

จากนั้น เมื่อผู้คนบางส่วนเริ่มยอมรับศรัทธาในคำสอนที่ท่านนำมาเผยแพร่ ชาวกุเรชที่เป็นผู้ปกครองเมืองมักกะฮ์ก็เริ่มทรมานผู้คนเหล่านั้น

เมื่อคุณเห็นคนที่คุณรักถูกทำร้ายด้วยความรุนแรง หัวใจของคุณย่อมเจ็บปวดตามไปด้วย ท่านศาสนทูตเห็นกับตาตัวเองว่าผู้คนที่ท่านรักนั้นถูกทรมานอย่างไร้ความปราณี แทนที่จะตอบโต้ด้วยความวิธรีการเดียวกัน ท่านกลับยืนหยัดในความอดทนและวิงวอนขอต่อพระผู้เป็นเจ้าให้ทรงช่วยเหลือ

จากนั้นไม่นาน ท่านศาสนทูตก็ต้องรับมือกับความโหดร้ายของชีวิตอีกครั้ง เมื่อท่านต้องสูญเสียคนที่ท่านรักไปถึงสองคนในเวลาไล่เลี่ยกัน คือท่านอบูฏอลิบผู้เป็นลุง และท่านหญิงคอดีญะห์ผู้เป็นภรรยา โดยปีนั้นเป็นที่รู้จักกันว่าเป็น “ปีแห่งความโศกเศร้า” ของท่านศาสนทูตมุฮัมมัด

อบูฏอลิบเป็นผู้เลี้ยงดูท่านศาสนทูตตั้งแต่อายุ 8 ปีและเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยปกป้องท่านจากการถูกทำร้ายโดยชาวกุเรช ส่วนท่านหญิงคอดีญะห์คือภรรยาคนแรกและคนเดียวของท่านในช่วงเวลานั้น เมื่อเสาหลักสองต้นของชีวิตพังทลายลง นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ใครหลายคนสูญเสียความหวังในชีวิตและเข้าสู่ภาวะซึมเศร้า แต่ท่านก็สามารถผ่านช่วงเวลายากลำบากนั้นมาได้ด้วยการมุ่งมั่นในหน้าที่ที่ได้รับมอบจากพระผู้เป็นเจ้าและมอบหมายวางใจในการช่วยเหลือของพระองค์

เมื่อขาดผู้ปกป้องอย่างอบูฏอลิบ ชีวิตของท่านศาสทูตก็เต็มไปด้วยอันตรายและการปองร้ายจากชาวเมืองที่ต่อต้านการเผยแพร่สัจธรรมของท่าน อัลลอฮ์จึงสั่งใช้ท่านและผู้ที่ศรัทธาในคำสอนของท่านอพยพออกจากมักกะฮ์ที่เป็นบ้านและแผ่นดินเกิดของทั้งตัวท่านและบรรพบุรุษ และนี่เป็นอีกครั้งที่หัวใจของท่านต้องเผชิญหน้ากับความเจ็บปวด

ถึงแม้จะต้องทิ้งบ้านและอพยพไปยังดินแดนใหม่ แต่ด้วยการมอบหมายและวางใจในพระผู้เป็นเจ้า ความมุ่งมั่นเผยแพร่สัจธรรมของท่านศาสนทูตก็ออกดอกผลและเติบโตหยั่งรากที่มะดีนะฮ์ บ้านหลังใหม่ของท่านและเหล่าผู้ศรัทธาที่ติดตามท่านมาจากมักกะฮ์

ชีวิตของท่านศาสนทูตมุฮัมหมัดนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ควรค่าแก่การเรียนรู้และเอาเยี่ยงอย่าง ความอดทน การมอบหมายและไว้วางใจในพระผู้เป็นเจ้า การมุ่งมั่นทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดและหวังในความโปรดปราณจากพระเจ้า คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ท่านก้าวผ่านทุกความยากลำบากในชีวิต

ในช่วงเวลาที่เราต่างต้องเผชิญกับความยากลำบากนี้ ขอพลังจงสถิตย์อยู่ในกายและใจของทุกท่าน หากใครกำลังหมดสิ้นความหวังและกำลังใจ ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า อัลลอฮ์ทรงอยู่กับเรา และพระองค์คือผู้ทรงช่วยเหลือผู้ศรัทธาเสมอ

เรียบเรียงจาก : About Islam – Hope in Times of Difficulty – Inspirations from the Prophet’s Life – https://bitly/3AEPtAZ
ที่มา : https://www.facebook.com/halal.life.magazine/posts/4200317383358982