ข่าวต่างประเทศ

‘รัฐออริกอน’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน คลื่นความร้อนโจมตี ‘สหรัฐ’ ระอุ

สภาพอากาศที่ร้อนแผดเผา ส่งผลกระทบกับเมืองต่างๆ ในสหรัฐตลอดสัปดาห์นี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนผลกระทบจะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ตั้งแต่เขตมิดเวสต์ ไปจนถึงตะวันออกเฉียงเหนือ และตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติก ไปอย่างน้อยวันศุกร์ที่จะมาถึง

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ขณะนี้ เมืองพอร์ตแลนด์ มีอุณหภูมิใกล้ถึง 100 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 37.8 องศาเซลเซียส ในวันพุธที่ผ่านมา (11 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐ เจ้าหน้าที่่พยายามให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบาง เนื่องจากคลื่นความร้อน ได้ทำลายสถิติไปแล้วเมื่อต้นฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคนในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของแปซิฟิก

เคท บราวน์ ผู้ว่าการรัฐออริกอน ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน นอกจากจะเปิดเครื่องปรับอากาศแล้ว รัฐบาลของเมืองและเทศมนตรี กำลังขยายเวลาให้บริการห้องสมุดสาธารณะ เนื่องจากที่นั้น มีเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งยกเว้นค่าโดยสารรถประจำทางสำหรับผู้จะเดินทางไปยังศูนย์ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังเปิดสายด่วน 24 ชั่วโมง และให้คำแนะนำด้านความปลอดภัย ท่ามกลางคลื่นความร้อนโจมตีหลายพื้นที่

อุณหภูมิที่เพิ่มสูงในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในเขตอบอุ่นของประเทศ อาจจะทำลายสถิติในสัปดาห์นี้ หลังจากเกิดคลื่นความร้อนเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แม้แต่เมืองซีแอตเทิล ยังมีอุณหภูมิเย็นกว่าพอร์ตแลนด์ แต่ก็มีโอกาสทำลายสถิติ 

162876924256
162876917524
162876959612

ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมายังศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ตั้งอยู่ที่พอร์ตแลนด์ตอนเหนือ ซึ่งเปิดเครื่องปรับอากาศตลอด 24 ช.ม.

สภาพอากาศที่ร้อนระอุ เมื่อเดือน มิ.ย. ในกรุงวอชิงตัน รัฐโอเรกอน และบริติชโคลัมเบียคร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคน ตอกย้ำสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในโลกที่ร้อนระอุ แทบเป็นไปไม่ได้เลย หากไม่ได้เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ 

แม้แต่ชาวอเมริกันวัยหนุ่มสาวยังต้องดิ้นรน หลีกหนีภัยคลื่นความร้อนในเดือน มิ.ย. เนื่องจากคนที่นี่ ส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ท่ามกลางความกังวล อุณหภูมิที่ร้อนระอุจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในสัปดาห์นี้

162877012782

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/954398