ข่าวในประเทศ

สาวนราฯท้อง 6 เดือน ฉีดวัคซีน-ลูกดับในครรภ์ ยังไร้คำตอบ

มีเหตุเศร้าสลดเกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อสาวนราธิวาสวัยเพียง 25 ปี กำลังตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน ไปรับวัคซีนตามคำแนะนำของแพทย์ แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ลูกในท้องกลับเสียชีวิต แม่ของเด็กวอนผู้รับผิดชอบชี้แจง ขณะที่นายกแพทยสมาคมฯ แนะตรวจสอบอย่างละเอียด ชี้เป็นไปได้ยาก แท้งลูกจากการรับวัคซีน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ส.ค.64 โดย นางอรญา รุ่งเรือง อายุ 25 ปี พร้อมสามี นายวีรยุทธ รุ่งเรือง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/2 ซอยธรรมวิถี ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว เพื่อให้ช่วยติดตามคำชี้แจงกับผู้รับผิดชอบ

นางอรญา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลระแงะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ก่อนที่แพทย์จะให้ความเห็นให้ตนไปรับวัคซีนที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาสแทน โดยให้เหตุผลว่า โรงพยาบาลของจังหวัดน่าจะมีความพร้อมสำหรับแม่ตั้งครรภ์มากกว่า จึงได้ตัดสินใจไปฉีดที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ โดยฉีดตอนบ่ายของวันเสาร์ที่ 7 ส.ค. ก่อนฉีดได้มีการพูดคุยกับทางเภสัชกรแล้วว่า การฉีดวัคซีนมีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์หรือไม่ และเภสัชกรยืนยันว่าการฉีดวัคซีนไม่มีผลต่อลูกในครรภ์อย่างแน่นอน และหลังฉีดให้สังเกตอาการอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง หากพบความผิดปกติให้กลับมาพบแพทย์ทันที

“เมื่อเภสัชกรยืนยัน เราจึงไม่มีความกังวลใดๆ และตัดสินใจฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในเวลาบ่ายโมงครึ่งของวันที่ 7 ส.ค. ฉีดเสร็จเวลาประมาณบ่ายสอง หมอบอกหากภายในเวลา 7-8 ชั่วโมงพบความผิดปกติ เด็กไม่ดิ้น ให้รีบมาพบหมอ ซึ่งหนูก็สังเกตพบความผิดปกติจริง จึงไปหาหมอตอน 2 ทุ่ม เมื่อไปถึงกลับไม่พบชีพจรเด็กแล้ว ซึ่งก่อนไปหาหมอ เราพยายามกระตุ้นให้เด็กดิ้นทุกวิถีทาง” นางอรญา เล่า พร้อมย้อนถามด้วยความเจ็บปวดว่า “ทำไมต้องเกิดกับลูกหนู”

pregnant08082

แม่วัยสาว ยังบอกด้วยว่า ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน น้ำหนักลูกปกติ 1,300 กรัม เป็นไปตามเกณฑ์ ไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ จนกระทั่งฉีดวัคซีน

“ตอนนี้หมอยังไม่เอาเด็กออก เรานอนไม่หลับทั้งคืน ทำใจไม่ได้”

นางอรญา กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ และอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้คุณแม่คนอื่นต้องมาเจอเหมือนกับตน

“หนูอยากให้สิ่งที่เกิดกับหนูเป็นเคสตัวอย่าง” เธอบอก

สำหรับนางอรญา มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยมีประวัติแท้งลูกมาก่อน โดยก่อนหน้านี้เคยมีลูกมาแล้ว 3 คน คลอดปกติ คนโตผู้ชาย อายุ 7 ขวบ คนที่ 2 ผู้ชายอายุ 6 ขวบ และคนเล็ก ผู้หญิงอายุ 1 ขวบ ลูกทุกคนคลอดได้ปกติ ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงไม่มีภาวะน่าวิตกใดๆ ทั้งสิ้น

pregnant08085

ทีมข่าวฯได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องทางโทรศัพท์ โดยเฉพาะนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ทั้งเรื่องการสอบสวนหาสาเหตุและการช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสีย แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้

ด้าน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กล่าวกับทีมข่าวฯสั้นๆ ว่า การแท้งลูกที่เกิดจากวัคซีนโดยตรง เป็นไปได้ยาก จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะอาจเกิดจากผลข้างเคียงอื่นก็เป็นได้ จึงต้องไล่ดูตั้งแต่ก่อนการรับวัคซีน เพราะวัคซีนไม่ได้มีสารร้อนที่ทำให้เด็กหลุดจากมดลูก จึงต้องตรวจสอบว่าเด็กหยุดดิ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ หลังรับวัคซีนเด็กยังดิ้นอยู่หรือไม่ เพราะอาจเป็นไปได้ที่เด็กอาจเสียชีวิตก่อนรับวัคซีน เรื่องนี้เป็นเพียงความเห็น ส่วนข้อเท็จจริงต้องรอการตรวจสอบอย่างเป็นทางการซึ่งต้องดำเนินการอย่างรอบคอบที่สุด

ที่มา : https://isranews.org/article/south-news/south-slide/101304-pregnantnara.html