ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ปะทะหนองจิก! วิสามัญฯ “รอซาลี หลำโสะ” ตามรอยคู่แฝด “ซอบรี” เมื่อปี 62

เจ้าหน้าที่ปิดล้อมตรวจค้นบ้านต้องสงสัยในพื้นที่หนองจิก ปัตตานี ก่อนเปิดฉากยิงปะทะ วิสามัญฯ “รอซาลี หลำโสะ” แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ หมายจับ 9 หมาย เผยเตรียมก่อเหตุใหญ่ช่วง “วันทหาร บีอาร์เอ็น” เปิดประวัติ 3 พี่น้อง “ตระกูลหลำโสะ” เคยก่อคดีสำคัญเพียบ ล่าสุดเหลือแต่พี่ใหญ่ “บูคอรี หลำโสะ” ส่วนน้องฝาแฝดดับแล้วทั้งคู่

เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นบ้านต้องสงสัยหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และเกิดการยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้าน ทำให้ผู้ก่อความไม่สงบระดับแกนนำกลุ่มปฏิบัติการเสียชีวิต 1 ราย คือ นายรอซาลี หลำโส๊ะ

สาเหตุที่เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า นายรอซาลี พร้อมพวก ได้เข้าไปกบดานในพื้นที่เพื่อเตรียมก่อเหตุรุนแรง เนื่องในวันครบรอบสถาปนา “วันทหาร” หรือ “ตัจรีย์” หรือ “ตาจือรี” ของขบวนการบีอาร์เอ็น ซึ่งตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุลอบวางระเบิดถังแก๊ส น้ำหนัก 25 กิโลกรัม โจมตีรถของนายอำเภอสุคิริน ในพื้นที่ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส แต่โชคดีที่นายอำเภอปลอดภัย มีเพียง อส.ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

@@ ฝ่ายความมั่นคงแฉ 9 หมายจับ ก่อคดีสำคัญอื้อ

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ นายรอซาลี ตามแฟ้มประวัติของฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า มีหมายจับที่ออกตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หรือ ป.วิอาญา ในคดีความมั่นคงถึง 9 หมาย ประกอบด้วย

-หมายจับคดีปล้นเต็นท์รถวังโต้ ในอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 6 คันนำไปทำคาร์บอมบ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ปี 60

-หมายจับคดีเจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ควบคุมตัว นายอีซาม มอซู ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง แต่นายรอซาลีหลบหนีไปได้ เหตุเกิอดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ปี 60

-หมายจับคดีฆ่าชิงทรัพย์สองสามีภรรยา แล้วนำศพไปทิ้งคลอง และนำรถยนต์ไปประกอบระเบิด ในพื้นที่ ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปี 60

-หมายจับคดีขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ(นปพ.) ในพื้นที่ ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เหตุเกิดเมื่อ 19 เมษายน ปี 60

-หมายจับคดียิงและขว้างระเบิดสำนักงานไฟฟ้าโคกโพธิ์ พื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปี 61

– หมายจับคดียิง สิบตำรวจเอก เฉลิมพล คมขำ จนเสียชีวิต และยิงถล่ม สภ.นาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 13 มกราคม ปี 62

-หมายจับคดีปล้นร้านทองสุธาดา ในพื้นที่อำเอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ปี 62 ได้ทองคำไปจำนวนมหาศาลกว่า 80 ล้านบาท

-หมายจับคดีตรวจค้นรถยนต์ พบกระสุนปืนขนาด 5.56 มิลลิเมตร จำนวน 90 นัด ในพื้นที่ ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 14 กันยายน ปี 62

-หมายจับคดียิง ร้อยตำรวจโท วีระศักดิ์ สารพร รองสารวัตร สภ.โคกโพธิ์ เสียชีวิต หน้าโรงพยาบาลโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดเมื่อ 7 ธันวาคม ปี 63

@@ เปิดประวัต “3 พี่น้องตระกูลหลำโสะ”

rosaree02082

ประวัติของนายรอซาลี ที่เพิ่งถูกวิสามัฆาตกรรม เสียชีวิตในวันนี้ / เป็นคู่แฝดกับ นายซอบรี หลำโสะ ซึ่งเสียชีวิตจากการปะทะในพื้นที่ตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี (อำเภอเดียวกันกับที่ปะทะวันนี้) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ปี 62

โดยพี่น้องตระกูลหลำโส๊ะ มีด้วยกัน 3 คน ประกอบดัวย พี่ใหญ่ นายบูคอรี หลำโส๊ะ ยังไม่ถูกจับกุม และน้องฝาแฝด คือ นายซอบรี กับ นายรอซาลี มีภูมิลำเนาดั้งเดิมอยู่ที่ บ้านควนหรัน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา โดยทั้งสามเป็นทีมปฏิบัติการคนสำคัญของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เรียกขานกันว่า “ทีมปัตตานี” ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก่อเหตุรุนแรงขนาดใหญ่บ่อยครั้ง

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า สามพี่น้องเลือกเส้นทางสายต่อต้านรัฐ มีหมายจับในคดีความมั่นคงมากมาย โดยเฉพาะ นายบูคอรี พี่ใหญ่ เคยร่วมก่อเหตุคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซี ปัตตานี / ปล้นรถกระบะ 6 คันทำคาร์บอมบ์ เมื่อปี 60 / และปล้นห้างทองสุธาดา ในพื้นที่อำเภอนาทวี เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ปี 62 ซึ่งในหลายคดีก็มีน้องฝาแฝดร่วมก่อเหตุด้วย

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/101094-shootingpattani.html