ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ไทม์ไลน์ 5 ชั่วโมงเจรจา ก่อนวิสามัญ “รอซาลี หลำโสะ”

เปิดไทม์ไลน์ปิดล้อมพยายามเจรจา “รอซาลี หลำโสะ” แกนนำป่วนใต้ 9 หมายจับ ขณะซุกบ้านภรรยา ก่อนยิงต่อสู้จนถูกวิสามัญฯดับ ด้านพ่อตาเผยเจอหน้าลูกเขย 2 วัน เพิ่งรู้ว่าเป็นผู้ต้องหามีหมายจับหลังถูกเจ้าหน้าที่ล้อมบ้าน ส่วนพ่อแม่แจงเหตุไม่ร่วมเกลี้ยกล่อม บอก “เจรจาไปก็ไม่ยอมมอบตัว”

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 2 ส.ค.64 พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สวงนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ทพ.43 พร้อมหน่วยปฏิบัติการณ์ร่วม จำนวน 50 นาย ได้เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 19 ม.5 บ้านทุ่งโพธิ์ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังได้รับรายงานจากสายข่าวว่า มีบุคคลตามหมายจับในคดีความมั่นคงเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังทำการปิดล้อมพร้อมเรียกบุคคลในบ้านออกมา

กระทั่งเวลา 05.30 น. คนในบ้านได้ทยอยออกมาจากบ้าน จำนวน 6 คน คือ นายอูเซ็ง มะลี 75 ปี เจ้าของบ้านและยังเป็นอิหม่ามประจำมัสยิด ต.ลิปะสะโง ภรรยา ลูกสาว หลานสาวและหลานชายอีก 2 คน เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญทั้ง 6 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ก่อนจะทำการสอบสวนว่า มีใครอยู่ภายในบ้านเหลืออีกกี่คน จนกระทั่งทราบว่า คนที่ยังหลบซ่อนตัวในบ้าน คือ นายรอซาลี หลำโสะ อายุ 30 ปี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 9 หมาย และยังเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์ก่อเหตุความไม่สงบหลายคดี

นายอุเซ็ง มะลี อิหม่ามและเจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า นายรอซาลี ได้เข้ามาอยู่ในบ้านตน 2 วัน เนื่องจากก่อนหน้านี้นายรอซาลี ได้แอบนำลูกสาวของตนไปแต่งงานที่อื่น และหายไปหลายเดือน จนกระทั่งเมื่อ 2 วันก่อนทั้งสองคนได้กลับมาบ้านพร้อมลูกสาว วัย 4 เดือน ซึ่งตนก็ไม่รู้จักนายรอซาลีว่าเป็นใคร เพราะตอนที่นำลูกสาวตนหนีไปก็ไม่รู้ว่าหนีไปกับใคร จนกระทั่งเพิ่งมารู้หลังเจ้าหน้าที่มาปิดล้อมว่า นายรอซาลี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ

rosaree02084

จากนั้นเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการเตรียมอุปกรณ์เครื่องขยายเสียง เพื่อทำการเจรจาให้นายรอซาลี ออกมามอบตัว โดยให้นายอุเซ็ง ซึ่งมีศักดิ์เป็นพ่อตาช่วยเจรจานานร่วม 30 นาทีแต่ก็ไม่มีเสียงใด ๆ ตอบกลับมา ทางเจ้าหน้าที่จึงเชิญกำนันมาร่วมเจรจาด้วยแต่ยังไม่เป็นผล กระทั่ง พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้เจรจาด้วยตนเอง โดยให้นายรอซาลี แสดงสัญลักษณ์ให้เห็นว่า จะมอบตัวและเดินออกมาจากบ้าน โดยจะมีเจ้าหน้าที่เดินไปรับ การเจรจาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีทีท่าว่านายรอซาลีจะมอบตัว

ขณะเดียวกันทาง พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.43 ได้ประสานไปยัง หน่วยเฉพาะกิจสงขลา เพื่อประสานไปยังพ่อแม่ของนายรอซาลี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.เปียน อ.สะบ้ายอย จ.สงขลา แต่ปรากฏว่า พ่อและแม่ของนายรอซารี ไม่มาร่วมเจรจาด้วย โดยให้เหตุผลว่า ถึงเจรจานายรอซารีก็ไม่มอบตัว

เวลา 08.55 น.ในขณะที่เจ้าหน้าที่มีการเจรจาอยู่นั้น ปรากฏว่า นายรอซาลี ที่หลบซ่อนภายในบ้านได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ขณะเจรจา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหมอบกับพื้นที่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในบ้าน จำนวน 1 ลูก ทำให้นายรอซาลี ร้องตะโกนออกมาและได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่อีกหลายนัด เพื่อเปิดทางแล้วพยายามหนีออกทางหลังบ้าน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้จนล้มลม

เวลา 09.00 น. เสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์และตรวจสอบ พบว่า นายรอซาลี ถูกยิงเสียชีวิต ส่วนเจ้าหน้าที่ทั้งหมดปลอดภัย

@@ คนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงป้อม ตร.ทางหลวงปัตตานี

highwaypolice02081

ขณะที่ก่อนหน้านี้เวลาประมาณ 00.30 น. ได้มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 4 ราย พร้อมอาวุธสงครามครบมือ ได้เดินลัดจากป่าสวนยางข้างทาง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับหน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงบ่อทอง ที่ตั้งบ้านควนคูหา ม.1 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

หลังจากนั้นกลุ่มคนร้าย จึงได้ใช้อาวุธปืนสงครามทั้งเอ็ม 16 และอาวุธปืนอาก้า ยิงใส่อาคารของตำรวจทางหลวง ซึ่งขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายใน จำนวน 10 นาย เสียงปืนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหลบหาที่กำบัง ก่อนที่จะเตรียมตัว เพื่อต่อสู้ป้องกันตัว หลังจากสิ้นเสียงปืนคนร้ายทั้งหมดได้หลบหนีไป

หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายพบว่า รถของทางราชการได้รับความเสียหาย จำนวน 2 คัน และรถยนต์ส่วนตัว จำนวน 1 คัน และพบว่า อาคารของหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง มีรูกระสุนจำนวนหลายแห่ง แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และอาก้า กว่า 70 ปลอกซึ่งเป็นของกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน เพื่อขยายผลถึงกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุต่อไป

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/101113-shootingpattaniss.html