ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ชาวบ้านแห่ร่วมพิธีฝัง “รอซาลี หลำโสะ” ความสูญเสียในวาระ “วันทหารบีอาร์เอ็น”

ร่างของ รอซาลี หลำโสะ ที่ทางฝ่ายความมั่นคงระบุว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงคนสำคัญ มีหมายจับถึง 9 หมายนั้น ได้ประกอบพิธีฝังตามหลักศาสนาแล้วที่กุโบร์ (สุสาน) บ้านเกิด

ร่างไร้ลมหายใจของ รอซาลึ ถูกฝังในวันเดียวกันกับที่เชาเสียชีวิต คือ วันที่ 2 ส.ค.64 หลังยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่บ้านทุ่งโพธิ์ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพราะเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าเขาหลบไปอยู่กับครอบครัว จึงนำกำลังเข้าปิดล้อม เจรจาขอให้มอบตัว ก่อนเปิดฉากยิงปะทะแบบ “สู้ตาย”

หลังเกิดเหตุและชันสูตรศพพิสูจน์ตัวตนเรียบร้อย ทางครอบครัวได้นำศพ รอซาลี กลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ในเวลาประมาณ 16.00 น. หรือ 4 โมงเย็น ที่บ้านเกิด บ้านควนหรัน ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

ก่อนพิธีฝัง ครอบครัวไม่ได้อาบน้ำศพตามหลักศาสนา แต่ได้ห่อผ้าขาว แล้วนำไปที่กุโบร์กอลำ บ้านควนหรัน ซึ่งกุโบร์แห่งนี้เคยใช้เป็นที่ฝังร่าง ซอบรี หลำโสะ ฝาแฝดของรอซาลี ซึ่งเสียชีวิตจากการปิดล้อมและยิงปะทะใน อ.หนองจิก เช่นกัน เมื่อ 21 พ.ย.62 หรือเกือบ 2 ปีก่อนหน้า

พิธีฝังศพเป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยมีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากเดินทางไปร่วมแสดงความเสียใจ ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า

ชายวัย 43 ปีซึ่งเป็นญาติของรอซาลี เผยความรู้สึกให้ฟังว่า “เขาไปดีแล้ว เหลือแต่เราที่ต้องสู้กันต่อไป สักวันเราจะเจอกัน ไม่ต้องห่วงทางนี้ พวกเราอีกมากพร้อมจะต่อสู้แทน”

การเสียชีวิตของรอซาลี แม้ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ “วันทหาร” ของบีอาร์เอ็น หรือที่ใช้คำว่า “ตัจรีย์” หรือ “ตาจือรี” ซึ่งตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม แต่การสูญเสียบุคลากรสำคัญของฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงก็ทำให้บรรยากาศในพื้นที่ตึงเครียดมากขึ้น

ขณะที่ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง ค่อนข้างชัดเจนว่า ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบใช้วันที่ 1 ส.ค. เป็นหมุดหมายในการระดมเคลื่อนไหวในพื้นที่

brnamry03082

เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ บอกกับ “ทีมข่าวอิศรา” ว่า วันที่ 1 ส.ค.ของทุกปี กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะถือเป็น “วันทหาร” หรือ “ตัจรีย์” และ เป็นวันคล้ายวันสถาปนาฝ่ายกองกำลังของบีอารืเอ็น พวกเขาจะปลุกจิตสำนึกเพื่อเพิ่มศักยภาพของฝ่ายกองกำลัง โดยเฉพาะด้านจิตใจ ด้วยการปอซอ หรือถือศิลอด

“เราทราบข้อมูลมาว่า นายรอซารี หลำโสะ เป็นหนึ่งในสมาชิกทั้งหมดที่ร่วมถือศิลอดเพื่อวันคล้ายวันสถาปนาฝ่ายกองกำลังของบีอาร์เอ็นด้วย ถือว่าเป็นวันดีของพวกเขา ในฐานะนักรบคนหนึ่ง ก็ยอมรับในอุดมการณ์ของคนกลุ่มนี้ที่ยอมตายมากกว่าจะมอบตัว” เจ้าหน้าที่ทหารระดับปฏิบัติการ กล่าว

ทีมข่าวฯ ยังได้รับการยืนยันจากบุคคลที่เข้าถึงข้อมูลในขบวนการบีอาร์เอ็นระดับแกนนำ ว่า วันที่ 1 สิงหาคม เป็นวันครบรอบการก่อตั้งองค์กรทหารของบีอาร์เอ็น ทางแกนนำจะมีการปลุกจิตสำนึก ให้มีการถือศีลอด 1 วัน และเน้นย้ำอุดมการณ์ให้สมาชิกเดินหน้าไปในแนวทางที่บีอาร์เอ็นกำหนด อย่าปฏิบัติการอย่างอื่น เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด

ในส่วนของ รอซาลี หลำโสะ แหล่งข่าวรายนี้ยอมรับว่า เป็นตัวจริง ของแท้ คนเหล่านี้ไม่มีวันยอมที่จะถูกจับ และการกระทำของรอซาลีจะได้รับการยอมรับในความเสียสละ

ขณะที่แนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบอีกรายจาก จ.ปัตตานี บอกตรงกันว่า วันที่ 1 ส.ค.ถือเป็นวันพิเศษของสมาชิก ทุกคนจะร่วมกันปอซอ 1 วันเพื่อความเป็นหนึ่ง ยืนยันว่าทุกคนไม่ยอมจำนน และจะอดทน สามัคคี เพื่อต่อสู้ต่อไป

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/101134-brnamry.html