ข่าวในประเทศ

ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวสาวท้องฉีดวัคซีนลูกดับ เร่งทำคลอดส่งตรวจหาสาเหตุ

พมจ.นราธิวาส ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงกรณีสาวท้อง 6 เดือนฉีดวัคซีนโควิดแล้วลูกดับคาท้อง ขณะที่ ผอ.โรงพยาบาลนราธิวาสฯ เผยทำคลอดนำร่างเด็กเสียชีวิตออกจากครรภ์ เตรียมส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต

จากกรณีที่ นางอรญา รุ่งเรือง อายุ 25 ปี พร้อมนายวีรยุทธ รุ่งเรือง อายุ 27 ปี ผู้เป็นสามี ได้ร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อว่า ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน และเข้ารับวัคซีนตามคำแนะนำแพทย์ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ลูกในท้องก็เสียชีวิต สอบถามไปยังหน่วยงานไหน ก็ไม่มีคำชี้แจงนั้น

ล่าสุด วันจันทร์ที่ 9 ส.ค.64 น.ส.คอทรีหม๊ะ หะยีอารุณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส (พมจ.นราธิวาส) ได้มอบหมายให้ น.ส.ทศพร บุญแนบ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ และนายอับดุลรอฮิม ยูนุ นักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของผู้เสียหาย เพื่อทำการสอบข้อเท็จจริง และเตรียมให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งประสานกับทางโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

จากการสอบถาม นายวีรยุทธ รุ่งเรือง สามีของนางอรญา ทราบว่า นางอรญาได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในวันเสาร์ที่ 7 ส.ค.64 และน่าจะส่งผลให้บุตรในครรภ์เสียชีวิต จึงได้กลับไปพักที่บ้าน ต่อมาในวันอาทิตย์ที่ 8 ส.ค. เวลาประมาณ 15.00 น. นางอรญามีอาการแน่นหน้าอก จึงได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และในขณะนี้ได้ทำการรักษาอยู่ในห้องคลอดของโรงพยาบาล

นักสังคมสงเคราะห์ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและให้กำลังใจกับครอบครัว พบว่า นางอรญาและสามี เดิมมีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้วันละ 200 บาท ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิค- 19 ทำให้ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส จึงได้พิจารณาดำเนินการช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน เป็นเงิน 3,000 บาท ตามระเบียบ

ด้าน นายแพทย์วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้สาวท้อง 6 เดือนอยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เพื่อทำคลอดแบบทางการแพทย์ ด้วยวิธีการคลอดเด็กแบบใช้ยาเร่งคลอด หลังจากนั้นจะนำร่างเด็กส่งไปผ่าชันสูตรยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อสืบสวนหาสาเหตุว่า เด็กในครรภ์เสียชีวิตได้อย่างไร เพราะเหตุใด ก่อนจะมอบร่างของเด็กให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ที่มา : https://isranews.org/article/south-news/south-slide/101352-pregnantnarass.html