ข่าวต่างประเทศ

ปิดฉาก! ‘โตเกียวโอลิมปิก’ แฟนกีฬาพบกันใหม่ที่ ‘ฝรั่งเศส’

รูดม่านปิดฉากการแข่งขัน “โตเกียวโอลิมปิก” ถือเป็นการจัดแข่งกีฬาครั้งสำคัญ ท่ามกลางการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สร้างความท้าทายหมู่มวลมนุษยชาติ

พิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 ซึ่งแทบจะเรียกว่าเกือบว่างเปล่าไร้ผู้ชมในสนาม จัดขึ้นที่โอลิมปิกสเตเดียมในเย็นวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) เป็นช่วงท้ายกิจกรรมการแข่งขันกีฬาที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนาน 16 วัน ภายใต้เงื่อนไขมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด

การเฉลิมฉลองปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ต่อหน้าแขกวีไอพีต่างชาติ โดยเจ้าหน้าที่ได้ชักธงชาติญี่ปุ่น ขึ้นสู่ยอดเสาในสนามกีฬาที่มีความจุถึง 68, 000 ที่นั่ง แต่เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ทำให้ไม่มีแฟนๆกีฬาในสเตเดียม 

โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวในระหว่างการปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ว่า โตเกียวโอลิมปิก ถือเป็นการเดินทางของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ท้าทายที่สุด เนื่องจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และตอนนี้ มาถึงจุดสิ้นสุดของโตเกียวโอลิมปิกครั้งที่ 32 แล้ว

“ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ เราทุกคนต่างก้าวผ่านพ้นไป นับเป็นของขวัญล้ำค่าที่สุดให้กับโลก นั่นคือความหวัง” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกล่าวกับนักกีฬาในพิธีปิดการแข่งขัน

เมื่อการแสดงในงานพิธีปิดโตเกียวโอลิมปิกเสร็จสิ้นลง ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ส่งมอบธงโอลิมปิกให้กับนางแอนน์ อีดัลโก ผู้ว่าราชการกรุงปารีส ในฐานะที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024

หลังจากที่ได้รับธงจากประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลแล้ว ผู้ว่าฯ กรุงปารีสได้โบกธงที่มีสัญลักษณ์กีฬาโอลิมปิก ประกอบด้วยวงกลม 5 ห่วงคล้องกันอยู่ 2 ชั้น แสดงปณิธานที่แน่วแน่ในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งถัดไป

ส่วนบรรยากาศที่ประเทศฝรั่งเศส มีประชาชนหลายพันคน  รวมตัวกันหน้าหอไอเฟลในกรุงปารีส เพื่อเฉลิมฉลองการรับส่งไม้ต่อการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศฝรั่งเศสในอีก 3  ปีข้างหน้า

ในระหว่างที่ธงโอลิมปิกถูกส่งไปให้กับผู้ว่าฯกรุงปารีส ซึ่งได้ถ่ายทอดสดไปยังกรุงปารีสนั้น ด้านประชาชนที่รวมตัวในใจกลางเมืองหลวงของฝรั่งเศสร่วมกันเปล่งเสียง และปรบมือด้วยความยินดีอย่างกึกก้อง

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/953564