ข่าวต่างประเทศ

ผู้นำญี่ปุ่นเรียกร้องความโปร่งใสมากขึ้นในการประชุมทบทวนอาวุธนิวเคลียร์

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะของญี่ปุ่นจะเรียกร้องระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมนานาชาติในสัปดาห์หน้า ให้ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์

นายคิชิดะจะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เข้าร่วมการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ หรือ NPT ซึ่งการประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์กของสหรัฐในวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคมนี้

ผู้นำญี่ปุ่นจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดภัยคุกคามในการใช้อาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซียระหว่างที่รัสเซียรุกรานยูเครน

นายคิชิดะอาจใช้สุนทรพจน์ครั้งนี้ประกาศเจตจำนงของญี่ปุ่นที่จะส่งเสริมแนวทางปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่การทำให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ โดยญี่ปุ่นเป็นเพียงชาติเดียวที่เคยเผชิญเหตุทิ้งระเบิดปรมาณู

นอกจากนี้เขาอาจแสดงความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการหารือระหว่าง สหรัฐ รัสเซียและจีนอันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดอาวุธนิวเคลียร์

คาดว่านายคิชิดะจะประกาศความตั้งใจของญี่ปุ่นที่จะแสดงบทบาทนำในการจัดการหารือระดับสูง เพื่อให้สนธิสัญญาห้ามการทดลองนิวเคลียร์เบ็ดเสร็จ หรือ CTBT มีผลบังคับใช้


ที่มา : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/378974/