ข่าวในประเทศ

“ปัตตานีดีโคตร” เสนองานสร้างสรรค์ถอดรหัสเกลือหวานปัตตานี

“ความระยิบระยับของชายหาดอ่าวปัตตานีเมื่อมองมาจากท้องทะเล” FIELD WORK โดย thingsmatter X subper เป็นส่วนหนึ่งของงานที่จะแสดงในงาน Pattani Decoded ระหว่างวันที่ 2-4 ก.ย.65 ในความหมายของผลงานศิลปะจัดวางที่ประกอบด้วยกระจกเงาจำนวน 625 ชิ้น ในพื้นที่ 50X50 เมตร ของนาเกลือแหลมนก บ้านบานา เมืองปัตตานี

จุดเริ่มต้นของงานนี้มาจากบทสนทนาถึงเรื่องเล่าในอดีตของอ่าวปัตตานี โดยเฉพาะความสำคัญของการทำนาเกลือในพื้นที่ที่ถูกบันทึกบนหน้าประวัติศาสตร์ และที่เป็นที่มาของชื่อตำบลตันหยงลุโละ ที่ว่าหาดทรายบริเวณอ่าวปัตตานีนั้นมีความระยิบระยับสวยงามดั่งเพชรพลอย มองเห็นได้จากนักเดินเรือที่มองมาจากท้องทะเล ซึ่งเป็นปรากฏการณ์อันเกิดจากการสะท้อนของแสงแดดกับเกล็ดและดอกเกลือในนาที่ห้อมล้อมบริเวณอ่าวปัตตานีนั่นเอง

ผู้ชมงานจะได้สัมผัสกับความระยิบระยับของแสงอาทิตย์ที่ทอดทำมุมสะท้อนกับกระจกเงาที่ติดตั้งในมุมองศาต่างๆ กัน งานชิ้นนี้เป็นเสมือนการจำลองปรากฏการณ์บนสถานที่เดิมซึ่งเคยถูกบันทึกบนหน้าประวัติศาสตร์ และเป็นโอกาสให้ผู้ชมได้เดินลงไปสัมผัสกับปรากฏการณ์ธรรมชาติที่งดงามของนาเกลือที่มีพื้นน้ำเป็นกระจกเงาผืนใหญ่สะท้อนท้องฟ้าและแสงอาทิตย์ในช่วงเวลาต่างๆ ของวัน สามารถเดินชมงานได้ตลอดวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาเย็นก่อนพระอาทิตย์ตก เนื่องจากตัวชิ้นงานนั้นหันหน้าหลักไปทางทิศตะวันตก เพื่อให้ผู้ชมได้ชมแสงพระอาทิตย์ตกผ่านเงาสะท้อนในกระจกของตัวงานด้วย

FIELD WORK เริ่มต้นจากบทสนทนาระหว่างศิลปินนอกพื้นที่ (คุณศาวินี บูรณศิลปิน) และภายในพื้นที่ (คุณราชิต ระเด่นอาหมัด) โดยหวังว่างานชิ้นนี้จะทำให้เกิดบทสนทนาอีกมากมายเกี่ยวกับนาเกลือและเกลือหวานของปัตตานีในแง่มุมที่หลากหลายและแปลกใหม่ ไม่เพียงแต่ในเชิงประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และวัฒนธรรมอาหารการกินของพื้นที่ที่เป็นมรดกที่มีคุณค่าแก่การศึกษา อนุรักษ์ และพัฒนาต่อไป แต่ในอีกหลายๆ แง่มุม เช่น ศิลปะและงานสร้างสรรค์ร่วมสมัยที่ทำงานร่วมกับธรรมชาติ สภาพแวดล้อมและภูมิประเทศที่น่าตื่นเต้นอีกมากมาย

ที่มา สำนักข่าวอิศรา