บทความ

Tan Sri Dato’ Seri Panglima Hj Zulkifli bin Hj Zainal Abidin ผู้อำนวยการความสะดวกคนใหม่

Tan Sri Dato’ Seri Panglima Hj Zulkifli bin Hj Zainal Abidin นายทหารเกษียนอายุราชการ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันประเทศคนที่ 20 และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554 – 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ภาพจาก : https://www.mindef.gov.sg/

Tan Sri Zulkifli bin Hj Zainal Abidin เกิดที่กัวลา เซเปตัง รัฐเประ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2501

เริ่มเข้าประจำการในกรมทหารมลายูในตำแหน่งร้อยตรีในปี 2521 และตั้งแต่นั้นมา เขาได้รับคำสั่งต่าง ๆ ในกองทัพและกองกำลังติดอาวุธ รวมถึงตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสระดับสูงของหัวหน้ากองกำลังป้องกันประเทศในปี 2544 และ เป็นที่ปรึกษามหาวิทยาลัยป้องกันประเทศมาเลเซียตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 ถึงพฤษภาคม 2553

เข้าร่วมหลักสูตรต่างๆ เช่น โครงการพัฒนาอาวุโสที่โรงเรียนรัฐบาลจอห์น เอฟ. เคนเนดี มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ปริญญาโทด้านการจัดการจาก Asian Institute of Management ในมาคาติ ประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับอนุปริญญาขั้นสูงใน ธุรกิจและการจัดการ (Distinction) จาก Swansea University, University of Wales และประกาศนียบัตรจาก Royal College of Defence Studies (Imperial Defense College) ในกรุงลอนดอน

บทบาทสำคัญอื่น ๆ ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ Center for Business Innovation and Technopreneurship ที่มหาวิทยาลัย Malaysia Perlis ตั้งแต่ปี 2010 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์ (Professor Ikhtisas) โดย National Defense University of Malaysia ในปี 2017

มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบของพรรคคอมมิวนิสต์ และทำหน้าที่เป็นอาจารย์อาวุโสใน Army Training Group และอาจารย์อาวุโสใน New Zealand Army Infantry of the New Zealand Army ตั้งแต่ปี 2529 ถึง 2531 ฝึกกองทัพนิวซีแลนด์และกองกำลังเครือจักรภพอื่น ๆ ในการฝึกอาวุธ ยุทธวิธีและสงครามตอบโต้ การกบฏ เขายังเป็นผู้บัญชาการศูนย์ฝึกอบรมการเกณฑ์ทหารระหว่างปี 2545 ถึง 2547 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการกองทัพบกมาเลเซียตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 ถึงมิถุนายน 2556

มีความชื่นชอบในการอ่านเกี่ยวกับการจัดการกองทัพ การฝึกอบรมและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ การศึกษาการป้องกันและความมั่นคง การต่อต้านการก่อความไม่สงบและการก่อการร้าย วิชาความเป็นผู้นำและการพัฒนา นอกจากนี้ ยังชื่นชอบการทำสวน การตกปลา และการล่าสัตว์

สมรสกับ Puan Sri Datin Seri Hajjah Rusnah binti Haji A. Rahman และมีลูกสี่คน ลูกชายสองคน และลูกสาวสองคน

ผู้อาวุโสในบีอาร์เอ็น อุสตาสฮารน ได้ให้ความเห็นว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีและเป็นบวกมากขึ้นในการพูดคุย และเป็นที่ยอมรับของฝ่ายบี และขบวนการอื่นๆ

ส่วนกัสตูรี มะห์โกตา ประธานพูโล ให้ความเห็นว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ไม่ได้อิงการเมืองเฉกเช่นที่ผ่านมา เพราะอดีต ผู้อำนวยความสะดวกเป็นการแต่งตั้งโดยอิงการเมืองและตัวบุคคล เช่น Zamzamin ก็เป็นคนขิงยายกนายิบ และ ตันสรีราฮีม นอร์ เป็นคนของมมหาเธร์ แต่ ดาโตะสรีซุลกิฟลี ท่านมีบุคลิกภาพและอัธยาศัยดี มีความสามารถและประสบการณ์ ที่สำคัญเป็นที่พอใจของ สันติบาลมาเลเซีย และ สำนักนายกมาเลเซีย ร่วมทั้ง ฝ่ายขบวนการ

ที่มา : เพจ สำนักข่าวอามาน Aman News Agency