ข่าวต่างประเทศ

ประธานนิวเคลียร์อิหร่านเผยเล็งส่งออกผลิตภัณฑ์-เทคโนโลยีนิวเคลียร์

สำนักข่าวเมห์ร (Mehr) ของอิหร่านรายงานว่า นายโมฮัมหมัด เอสลามี ประธานองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) เปิดเผยในงานประชุมนิวเคลียร์อิหร่านครั้งที่ 29 เมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) ว่า อิหร่านพยายามที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของประเทศ ท่ามกลาง “สงครามโฆษณาชวนเชื่อ” จากศัตรูที่ต้องการขัดขวางความก้าวหน้าทางนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายเอสลามีกล่าวว่า อิหร่านพยายามที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของประเทศ พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันอิหร่านกำลังส่งออกสารเภสัชรังสี (radiopharmaceutical) และอุปกรณ์นิวเคลียร์บางประเภทอยู่

นายเอสลามียังระบุด้วยว่า การลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของอิหร่าน และการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน เป็นความพยายามของศัตรูที่ต้องการจะขัดขวางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐและพันธมิตรชาติตะวันตกได้กล่าวหาว่าอิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และสหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรอิหร่านแต่เพียงฝ่ายเดียวต่ออิหร่านเพื่อหยุดกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านออกมาแย้งว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้น “ไม่มีมูลความจริง” และการคว่ำบาตรนั้น “ผิดกฎหมาย” โดยยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้นเป็นไปเพื่อสันติภาพและอิหร่านไม่เคยต้องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


ที่มา: www.ryt9.com