ข่าวในประเทศ

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต.สอบ ‘พิธา’ อาจทำผิด พรป.เลือกตั้ง ปมดราม่างานศพพ่อ

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการฯ อาคาร B เพื่อยื่นคำร้องชี้เบาะแสให้ กกต. ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย กรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์รายการหนึ่งในลักษณะปรุงแต่งเรื่องการเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกามางานศพบิดาในช่วงรัฐประหาร 2549 แต่กลับใส่ร้ายให้ความเท็จ อันอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน มาตรา 73 (5) แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 หรือไม่

นายศรีสุวรรณยังกล่าวอีกว่า เนื่องจากชาวโซเชียลช่วยกันจับผิดนายพิธา หลังที่ไปออกรายการเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2566 โดยกล่าวอ้างในหลายประเด็นที่ส่อไปในทางเป็นข้อเท็จมากกว่าจริง ชี้ให้เห็นถึงความพยายามที่จะปรุงแต่งเรื่องในการเล่าความในเรื่องเดียวกันให้ดูเหมือนตนเองถูกกลั่นแกล้ง ถูกรังแก จากฝ่ายความมั่นคงหรือฝ่ายทหาร จนกระทั่งไปร่วมงานศพบิดาไม่ทัน และถูกควบคุมการเงินด้วยถึง 2-3 เดือน จนหาเงินมาใช้งานศพบิดาไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่หลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือล่วงรู้ความจริงได้ออกมาโพสต์ท้วงติงหรือให้สัมภาษณ์ในข้อมูลที่ตรงกันข้ามกับการให้สัมภาษณ์ของนายพิธา

การให้สัมภาษณ์ของนายพิธา อาจทำให้ผู้ชมผู้ฟังที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงมาก่อน อาจเข้าใจผิดในความนิยมในตัวของนายพิธา และพรรคก้าวไกลได้ จึงอาจเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองตาม มาตรา 73 (5) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ซึ่งต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปีอีกด้วย 


ที่มา: สำนักข่าวอิศรา