ข่าวต่างประเทศ

ทหารรับจ้าง Wagner คือใคร…ไฉนหาญท้าชนปูติน

“เบลารุสยื่นมือเข้ามาลดความตึงเครียด วากเนอร์ยอมถอย ?”

กฤษฎา บุญเรือง นักวิชาการอิสระ ซึ่งพำนักอยู่ที่รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เขียนบทความรายงานสถานการณ์ตึงเครียดล่าสุดในรัสเซีย หลังกองกำลังทหารรับจ้าง Wagner Group (แวกเนอร์ หรือ วากเนอร์) ประกาศนำกำลังบุกมอสโค ล้างแค้นผู้นำทางทหารของรัสเซีย และท้าทายอำนาจของประธานาธิบดีปูติน

เมื่อสักครู่นี้ เวลาท้องถิ่นของรัสเซีย 20.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 2023

ทหารเอกชน Wagner Group ตัดสินใจหยุดการรุกเข้ามอสโกของพลกำลัง 5,000 คน ตามประกาศเดิมซึ่งจะเข้าไปล้มล้างและแก้แค้นต่อผู้นำทางทหารของรัสเซีย ขณะที่กองกำลังอยู่ห่างจากเมืองหลวงเพียงแค่ 200 กิโลเมตร และกำลังทหารของรัสเซียกำลังตั้งรับเตรียมปะทะกัน

ทหารรับจ้างกลุ่ม Wagner ยอมรับข้อเสนอจากการเจรจาหาทางออกเพื่อลดการปะทะระหว่างรัสเซียด้วยกัน โดยคนกลางคือประธานาธิบดีเบลารุส Belarusian president, Aleksandr Lukashenko ซึ่งยืนยันจะให้ความปลอดภัยกับกลุ่มวากเนอร์ (หรือให้ลี้ภัย หรือผลตอบแทนอย่างอื่น?)

Wagner Group คือใคร

Wagner Group เป็นกองกำลังปฏิบัติการทหารแบบเอกชน ที่มีความใกล้ชิดกับเครมลิน/รัฐบาลรัสเซีย

เหตุการณ์ที่รัสเซียยึดครองคาบสมุทรไครเมีย เป็นโอกาสให้กลุ่มนี้สร้างชื่อเสียงและก่อตั้งเป็นทางการขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2014

โดยมีผู้นำชื่อ Yevgeny Prigozhin (62) ซึ่งเป็นนักธุรกิจทำอาหารจัดเลี้ยงในงานใหญ่ต่างๆของรัฐบาล มีความใกล้ชิด และได้รับความไว้ใจเป็นส่วนตัวกับประธานาธิบดีปูติน

Prigozhin มีหมายจับดำเนินคดีค้างไว้ที่อเมริกาจากกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐปีค.ศ. 2018 และโดนคว่ำบาตรกรณีการรุกรานของรัสเซียในยูเครนปี 2022

กลุ่มนี้รับจ้างปฎิบัติการในบริเวณขัดแย้งหลายแห่งเช่นยูเครน ซีเรีย ลิเบีย ซูดาน ซิมบับเว เวเนซุเอลา และอื่นๆ

ไม่ขึ้นต่อกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย แต่ถูกยื่นคำขาดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าต้องเซ็นสัญญาและอยู่ใต้บังคับบัญชา ของกระทรวงกลาโหมภายในไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

Wagner ตอบปฏิเสธและโจมตีผู้นำทางทหารของรัสเซียทางโซเชียลมีเดียอย่างรุนแรง แต่สงวนถ้อยคำไม่โจมตีปูติน

เงินสนับสนุนปัจจุบันได้จากรัฐบาลรัสเซียแต่ไม่ใช่หน่วยงานของกระทรวงกลาโหม และยังมีรายได้มาจากการกระจายความเสี่ยงไปในภูมิภาคต่างๆ เช่นรับค่าตอบแทนโดยเพชรและทองคำในแอฟริกา

การที่มีรายได้มาจากหลายแห่งโดยไม่พึ่งรัฐบาลรัสเซียโดยตรงนั้น ทำให้กลุ่มนี้มีอำนาจการต่อรองสูง และได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐและพันธมิตรน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ

แต่อาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียงหรือการฝึกบางอย่างโดยเฉพาะการใช้สถานที่นั้นประสานงานกับกองทัพรัสเซียได้ ยกเว้นการเงิน

ถ้าWagnerมีพลกำลัง 50,000 คนจริงแต่ละคนยอมเสี่ยงชีวิตในราคา 1,000 เหรียญต่อเดือนตามข่าว ก็ต้องมีงบประมาณเฉพาะทหาร 50,000,000 เหรียญต่อเดือน บวกค่าใช้จ่ายอื่นอีกสองสามเท่า

แต่อีกไม่กี่วันก็จะไม่มีรายได้เข้ามาแล้วเพราะไม่เซ็นสัญญา

คำถามคือว่าจะอยู่ได้อย่างไรต่อไป จึงมีข้อสงสัยว่าได้เงินมาจากที่ไหนเตรียมไว้หรือยัง

เช่นกลุ่มบรรดามหาเศรษฐี ชาวรัสเซียซึ่งสูญเสียจากสงครามนี้มาก อาจแอบลงขัน?

หรือเป็นฝ่ายตรงข้าม นอกประเทศ ที่ต้องการซื้อกลุ่มนี้ในทางลับ เพื่อทำลายรัสเซียจากภายใน?

ที่มา: isranews.org