ข่าวในประเทศ

ลงเสาเอกสร้างบ้านใหม่ ชาวตลาดมูโนะดีใจอีก 6 เดือนได้เข้าอยู่

restartmuno29090

ชาวตลาดมูโนะดีใจ! ร่วมพิธีลงเสาเอกบ้านใหม่ ถือฤกษ์เดือนเกิดท่านนบี พร้อมมีพิธีทางศาสนาครบ อีก 6 เดือนเสร็จเรียบร้อย เริ่มชีวิตใหม่เสียที ส่วนอาคารบ้านเรือนอีก 541 หลังที่เสียหายบางส่วน ซ่อมเสร็จแล้ว 186 หลัง เร่งอีกกว่า 200 หลัง หวังเรียบร้อยเร็วที่สุด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ย.66 นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีลงเสาเอกอาคารบ้านเรือนของผู้ประสบภัยบ้านมูโนะ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นปฐมฤกษ์ หลังจากผ่านเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดเป็นเวลานานเกือบ 2 เดือน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66

ก่อนเริ่มพิธีการ นายมาหามะซากี ดาโอ๊ะ ซึ่งเป็นโต๊ะครูสอนศาสนามัสยิดบ้านมูโนะ ได้เป็นผู้นำพิธีละมาดฮายัต และนำกล่าวดุอา ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ เยื้องกับบาราเซาะ ลูโบะกูแวมูโนะ เพื่อขอพรและสรรเสริญต่อ ท่านนบีมูฮัมหมัด เพื่อให้ความสันติสุขเกิดขึ้นในพื้นที่ รวมทั้งบรรลุเป้าหมายการก่อสร้างบ้านให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และไร้อุปสรรคปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

จากนั้น ผู้ว่าฯนราธิวาส ได้กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวตลาดมูโนะและผู้นำศาสนาที่ให้ความร่วมมือในทุกๆด้าน กระทั่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยลุล่วงไปด้วยดี พร้อมกล่าวย้ำความมั่นใจว่าทุกคนที่สูญเสียจะได้รับการช่วยเหลือกันถ้วนหน้า แต่ต้องใจเย็นๆ เพราะความสูญเสียในครั้งนี้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นกลุ่มใหญ่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีจำนวนน้อย ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน จึงมีบางฝ่ายมองว่าไม่คืบหน้าเท่าที่ควรหรือตอบสนองความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่คาดหวังไม่ค่อยได้ดั่งใจ

restartmuno29092

ต่อมา นายสนั่น ได้ร่วมกันนำน้ำดุอาเทลงในเสาเอก ก่อนที่จะนำปูนที่ผสมแล้วเทลงไปในหลุมเสาเอก ซึ่งถือว่าเป็นพิธีปฐมฤกษ์การขึ้นเสาเอกบ้านแฝด 2 หลังของ นายอามิ อูมา อายุ 56 ปี เลขที่ 18/2 และบ้านของ น.ส.นอรีดา สามะ เลขที่ 18/1 ซึ่งเป็นน้องสะใภ้ของนายอามิ ที่ก่อสร้างตามแบบแปลนของสำนักงานโยธาธิการ จ.นราธิวาส โดยออกแบบไว้เป็นลักษณะ 1 ชั้นครึ่ง หน้ากว้าง 4 เมตร ยาว 14 เมตร ก่อสร้างโดย หจก.พัฒนกิจวิศวกรรม เป็น 1 ใน 5 บริษัทที่ผ่านการการว่าจ้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อก่อสร้างบ้านเรือนของประชาชนชาวตลาดมูโนะ

สำหรับบ้านทุกหลังที่สร้างใหม่คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน มี.ค.67

ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าฯนราธิวาส เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้กับเจ้าของที่ดิน 39 คน 39 แปลง รวมทั้งมอบแบบบ้านจำนวน 79 หลังที่จะปลูกสร้างใหม่ทั้งหลังในพื้นที่โซนไข่แดง หรือบริเวณจุดศูนย์กลางของเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีการรื้อซากปรักหักพัง และมีการยกระดับพื้นที่ให้สูงเพื่อหนีน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก จึงต้องมีการวางหลักหรือปักหมุดใหม่ทั้งระบบ

restartmuno29093

นายอามิ เจ้าของบ้านที่ได้ลงเสาเอกเป็นปฐมฤกษ์ในครั้งนี้ กล่าวว่า ตอนนี้แฟนมีกำลังใจแล้ว บ้านกำลังสร้าง เจ้าหน้าที่บอกว่าจะสร้างเสร็จภายใน 6 เดือน ก็ประมาณเดือน ก.พ.หรือ มี.ค.ปีหน้า ในช่วง 6 เดือนนี้จะต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับการช่วยเหลือมาแบบประหยัด

ผู้ว่าฯนราธิวาส กล่าวเสริมว่า บ้านเสียหาย 649 หลัง เสียหายทั้งหลัง 82 หลัง เสียหายบางส่วน 541 หลัง บ้านที่เสียหายบางส่วนซ่อมเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 186 หลัง และซ่อมไปแล้วแต่ยังไม่เสร็จเรียบร้อยอยู่ในระหว่างการซ่อม 230 กว่าหลัง และยังไม่ได้เริ่มซ่อม 132 หลัง จะสร้างใหม่จริงๆ อยู่ที่ 79 หลัง ซึ่งใน 79 หลังวันนี้ก็ถือว่าฤกษ์งามยามดี มีพิธีกรรมทางศาสนา เดือนนี้เป็นเดือนเกิดของท่านนบี ก็ถือเป็นฤกษ์ดีของการเริ่มก่อสร้างบ้านให้กับผู้ประสบภัย

หลังจากนี้เท่าที่คุยกันไว้กับทางโยธาธิการฯ และกรรมการระดับจังหวัด จะแบ่งบ้าน 79 หลังออกเป็น 5 ส่วนหรือ 5 โซน จัดหาผู้รับจ้างมาดำเนินการ และเพิ่มผู้รับเหมาเพื่อให้บ้านเสร็จเร็วที่สุด

ที่มา : isranews