ข่าวในประเทศ

ฝนถล่ม-น้ำป่าทะลักเบตงจม!

flashfloodbetong28090

ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง บ้านเรือนประชาชนจมน้ำ เสียหายจำนวนมาก ส่วนร้านอาหารพนักงานบาดเจ็บหนีตายน้ำทะลัก ปลานิลเลี้ยงสูญเกลี้ยง 7 บ่อ สลดหญิงชราวัย 60 ปี ตกคลองถูกกระแสน้ำพัดหาย เจอเป็นศพลอยโผล่คลองห่าง 20 กิโลเมตร

ช่วงค่ำของวันที่ 27ก.ย.66 ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่ ตชด.445 ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เบตง จ.ยะลา จึงได้เข้าไปสำรวจความเสียหายและเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านและผู้ประกอบการร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล ซึ่งหลังเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ชาวบ้านขนของหนีน้ำแทบไม่ทัน สร้างความเสียหายกับบ้านเรือน และร้านอาหารดังกล่าว จากกระแสน้ำป่าที่พัดพาเอาเศษซากของหินดินและต้นไม้มาเป็นจำนวนมาก

flashfloodbetong28093

นายสันติชัย จงเกียรติขจร หรือ “โกหงิ่ว” เจ้าของร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล เล่าว่า ฝนตกหนักมาก ตกมา 2 รอบ ช่วงเวลา 14.00 น.และช่วง 16.30 น. โดยเฉพาะช่วงเย็นฝนตกหนักมาก มีลมกระโชกแรง พัดถล่มแบบไม่ทันตั้งตัว น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในบ้านพักข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่วนปลานิลกว่า 70,000 ตัว ที่เลี้ยงไว้ในบ่อเลี้ยงทั้ง 7 บ่อ ถูกน้ำท่วมพัดไปหมด ประเมินความเสียหายเบื้องต้นนับสิบล้านบาท และยังมีพนักงานร้านที่ถูกน้ำป่าซัด หนีตายรอดหวุดหวิด จนได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเบตงอีก

นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ยังแจ้งว่า มีหญิงชรา วัย 60 ปี พลัดตกลงไปในคลอง จุดที่ตกบริเวณโรงโม่หิน ทางขึ้นสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตงและถูกกระแสน้ำพัดสูญหาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เบตง ร่วมกับอาสาสมัครกู้ภัย ต่างๆ ในพื้นที่ อ.เบตง และหลายหน่วยงานได้ระดมออกค้นหาผู้สูญหายตั้งแต่หลังรับแจ้ง โดยขณะแบ่งทีมลาดตระเวนออกค้นหา แต่ก็ยังไม่พบ

flashfloodbetong28095

จนล่าสุดในช่วงสายของวันนี้ (28 ก.ย.66) ได้รับแจ้งจากชุดค้นหาว่า พบร่างผู้เสียชีวิตลอยติดซากเศษกิ่งไม้ในลำคลอง ซึ่งห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 20 กิโลเมตร โดยศพลอยขึ้นบริเวณคลองหลังสวนส้มกะซ้ง ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นางเอี้ยง จันใด อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมูที่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา

จากตรวจสอบตามร่างกาย พบมีรอยครูดกับหินดินโคลน เจ้าหน้าที่ อส.และตชด.445 จึงได้แจ้งกู้ภัยสว่างธรรมสถานเบตงเข้าไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อนำร่างส่งโรงพยาบาลเบตงเพื่อทำการชันสูตรศพต่อไป

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมด้านตะวันตกของภาคเหนือ ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทุกภาคของประเทศ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ที่มา : isranews