ข่าวในประเทศ

ตร.จับขบวนการ “โรแมนซ์สแกม” หลอกโอนเงินสูญ 300 ล้าน

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2566 ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) ตรวจยึดของกลางเป็นทองคำแท่ง เครื่องเพชร กระเป๋าหรู และทรัพย์สินอีกหลายรายการ ได้จากการเข้าตรวจค้นห้องพักของกลุ่มผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงประชาชน โดยการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ

หลังเปิดปฏิบัติการตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน มีผู้ต้องหาคนสำคัญ คือ ชายชาวไนจีเรีย และชายชาวโกตดิวัวร์ ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีผู้รับเงินปลายทางในไนจีเรีย และอีกคนคือ น.ส.อังคณา หญิงชาวไทย ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาชาวต่างชาติแถบแอฟริกาให้เข้ามาในประเทศไทย เพื่อร่วมขบวนการหลอกลวงหญิงชาวไทย โดยเข้ามาในไทยด้วยวีซานักเรียน

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจ สอท. เปิดเผยว่า พฤติการณ์ของแก๊งนี้จะปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊ก เป็นแพทย์หรือแพทย์ทหารชาวอังกฤษ หรือสหรัฐฯ ที่เกษียณแล้ว ต้องการย้ายมาอยู่เมืองไทย อ้างตัวหรือแสดงตัวมีทรัพย์สินจำนวนมาก เพื่อล่อลวงให้หญิงไทยหลงรัก จากนั้นจะหลอกให้โอนเงินให้โดยอ้างอุบายต่างๆ

เบื้องต้นเฉพาะช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พบเงินหมุนเวียนในบัญชีผู้ต้องหากว่า 300 ล้านบาท มีเส้นทางการเงินจากบัญชีหญิงไทยเกือบ 50 บัญชี ในจำนวนนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 3 คน

สำหรับเส้นทางการเงินของขบวนการนี้ เงินที่ได้จากผู้เสียหายจะถูกโอนเข้าบัญชีม้าก่อน แล้วจะถูกโอนต่อไปที่บัญชีของ น.ส.อังคณา จากนั้นจะถูกแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัล และแปลงกลับเป็นสกุลเงินไนร่าของไนจีเรีย แล้วโอนเข้าบัญชีของคนที่คาดว่าเป็นหัวหน้าขบวนการ ซึ่งเป็นชาวไนจีเรียและอยู่ในประเทศไนจีเรียอีกทอดหนึ่ง

หญิงไทยและชาวต่างชาติที่ร่วมขบวนการนี้ จะได้รับค่าตอบแทนเป็นเปอร์เซนต์จากยอดเงินที่หลอกมาได้ ส่วนใหญ่จะได้ 5-7% โดยจะจ่ายเป็นครั้งๆ ไป ซึ่งขณะนี้ยังเหลือผู้ต้องหาชาวไทยอีก 6 คน ที่เป็นบัญชีม้า ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัว


ที่มา: Thai PBS