ข่าวในประเทศ

ครึ่งแสนข้ามแดนกลับฉลองรายอฮัจยี

kolokraya28060

ด่านพรมแดนโก-ลกคึกคัก แรงงานไทย – นักท่องเที่ยวแห่ข้ามแดนกลับฉลองรายอฮัจยี พบช่วง 2 วัน มียอดเดินทางเข้ามากกว่า 50,000 คน ส่งผลภาคเศรษฐกิจเงินสะพัดภาคใต้ ด้าน ตม.นราธิวาส เตือนรถไทยเข้ากลันตันต้องทำประกัน หลังขนส่งมาเลย์คุมเข้ม

วันที่ 28 มิ.ย.66 ก่อนจะถึงเทศกาลฮารีรายอ อีฎิลอัดฮา หรือ “รายอฮัจยี” ของชาวไทยมุสลิม ซึ่งจะตรงกับพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.66 ) ผู้สื่อข่าวได้ทำการการตระเวนตรวจสอบ บริเวณด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ตรงข้ามเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย พบว่า ตั้งแต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานยังเมืองต่างๆ ของรัฐกลันตัน รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและครอบครัว ต่างได้ทยอยเดินทางข้ามแดนกลับข้ามแดนเข้ามาในฝั่งประเทศไทย เพื่อมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลรายอฮัจยี จึงทำให้บรรยากาศที่บริเวณด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก เนื่องแน่นไปด้วยฝูงชน ที่ยืนต่อคิวในการประทับตราหนังสือเดินทางเข้าประเทศ

ทำให้ พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส จึงได้เดินทางมาอำนวยความสะดวกและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดช่องทางประทับตราหนังสือเดินทางเข้าประเทศ เป็นการเพิ่มเติมเพื่อให้มีปริมาณมีมากพอในการรองรับคนไทยและนักท่องเที่ยว ประการสำคัญได้แยกกลุ่มบุคคลที่เป็นคนชราและเด็ก เข้าประทับตราในช่องประทับตราหนังสือเดินทาง ที่มีการเปิดให้บริการเป็นกรณีพิเศษ

kolokraya28064

ในการเดินทางเข้ามาของคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่ต้องการข้ามพรมแดนมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลรายอฮัจยี เป็นจำนวนมากในครั้งนี้ ยังส่งผลให้มีการจราจรที่บริเวณด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เกิดการจราจรติดขัด จากปัญหานักท่องเที่ยวต้องทำหนังสือและยืนเอกสาร เพื่อขออนุญาตนำยานพาหนะเข้ามาใช้ในประเทศไทย

จากสถิติของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทราบว่า มีคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เดินทางข้ามแดนเข้ามาประเทศไทย เมื่อวานนี้( 27 มิ.ย.) เป็นจำนวนกว่า 12,000 คน และหากรวมวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่คาดว่า จะมีคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ อีฎิลอัดฮา จำนวนมากกว่า 50,000 คน ส่งผลทำให้เศรษฐกิจโดยภาพรวมในพื้นที่ภาคใต้ มีเงินแพร่สะพัดหลาย 100 ล้านบาท และผลพวงของเทศกาลฮารีรายอ ยังส่งผลทำให้คนไทยที่มีอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างรวมทั้งรถยนต์ตู้สาธารณะ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำเช่นกัน

kolokraya28061

พ.ต.อ.พูลศักดิ์ กล่าวถึงกรณีคนไทยที่จะนำรถทุกชนิดไปเยี่ยมญาติหรือหาซื้อสินค้ามาร่วมฉลองเทศกาลรายอฮัจยี ว่า ทางการประเทศมาเลเซียได้จัดระเบียบยานพาหนะของคนไทยที่จะนำเข้าไปประเทศมาเลเซียในช่วงนี้ ผมทราบข่าวจากหน่วย เจ.พี.เค. หรือ หน่วยกรมการขนส่งของประเทศมาเลเซีย เขาได้ส่งเจ้าหน้าที่ขนส่งส่วนกลางมาปฏิบัติการร่วมที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองรันตูปันยัง ที่สำคัญเขาได้กำหนดว่า รถของประเทศไทยที่เข้าไปจะต้องทำประกันภัยทุกราย เขาจะเข้มงวดตรวจตรวจตราในการจับกุมในช่วงนี้และตลอดไป

“สาเหตุของการเข้มงวดตรวจตรารถของฝั่งไทย ทราบปัญหามาคร่าวๆ โดนกล่าวหาว่า มีการนำรถไปแอบรับจ้างทางฝั่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งทาง เจ.พี.เค.ทางฝั่งประเทศมาเลเซียเขาได้รับการร้องเรียนและจะลงมาตรวจสอบ” ผกก.ตม.นราธิวาสกล่าว

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา