ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

“กูรู BRN” แนะรัฐเจ้าภาพทำชุดประวัติศาสตร์ร่วม จชต.

อีกไม่ถึง 20 วัน จะครบ 20 ปีของเหตุการณ์ปล้นปืนครั้งมโหฬารที่สุดครั้งหนึ่งของเมืองไทย เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547

คนร้ายบุกปล้นปืนถึงในค่ายทหาร จังหวัดนราธิวาส ได้ปืนสงครามไป 413 กระบอก นับถึงวันนี้ยังติดตามคืนได้ไม่ถึงครึ่ง

จากวันนั้นคือ “ปฐมบทของไฟใต้รอบใหม่” เพราะมีเหตุรุนแรงรูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นแทบจะรายวัน จนถึงปัจจุบันยังไม่สงบ

ก่อนถึงวาระ 20 ปีไฟใต้ 20 ปีปล้นปืน ช่วงนี้เป็นช่วงนับถอยหลัง เหลืออีกไม่ถึง 20 วัน ปรากฏว่าเหตุรุนแรงเริ่มเกิดถี่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นับตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 7 เหตุการณ์ ไม่นับเหตุรุนแรงรูปแบบอื่นที่เกิดถี่ยิบรายวัน แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็น “เหตุความมั่นคง” หรือไม่

ส่วนเหตุรุนแรงและปฏิบัติการต่อเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ซึ่งสรุปแล้วว่าน่าจะเป็น “เหตุความมั่นคง” 7 เหตุการณ์ ประกอบด้วย

เหตุแรก วันที่ 1 ธันวาคม – เหตุก่อกวนใกล้ปั๊มน้ำมัน ในพื้นที่ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

เหตุที่ 2 วันที่ 3 ธันวาคม – ควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบ เตรียมก่อเหตุรุนแรงในพิ้นที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

เหตุที่ 3 วันที่ 4 ธันวาคม – ตำรวจเหยียบกับระเบิด ได้รับบาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

เหตุที่ 4 วันที่ 15 ธันวาคม – เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ไปชี้จุดซ่อนอาวุธปืน ในอำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส พบอาวุธปืนอาก้า พร้อมเครื่องกระสุน

เหตุที่ 5 วันที่ 20 ธันวาคม – คนร้ายบุกขโมยถังแก๊สขนาดบรรจุ 15 กิโลกรัม จากร้านอาหารตามสั่งริมถนน ในย่านปาลัส อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี คาดว่าอาจนำไปประกอบระเบิด เตรียมป่วนช่วงปีใหม่

เหตุที่ 6 วันที่ 21 ธันวาคม คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มฐานปฏิบัติการ ชุดควบคุมประสานงานโครงการหมู่บ้านปศุสัตว์ เกษตรมูโนะ เป็นฐานทหาร กองร้อยทหารราบที่ 2 กองพันทหารราบที่ 151 ในท้องที่หมู่ 4 ตำบลโฆษิต อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

เหตุที่ 7 วันที่ 21 ธันวาคมเช่นกัน คนร้ายบุกปาประทัดยักษ์ใส่บ้านประชาชนไทยพุทธ ในพื้นที่อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี หวิดเกิดเพลิงไหม้ แต่ชาวบ้านช่วยกันดับทัน

ช่วงเดือนธันวาคม ตั้งแต่วันที่ 16 ถึง 19 ธันวาคม ระยะเวลาเพียง 3 วัน ยังมีเหตุลอบเผารถแบคโฮ และรถแทรกเตอร์ในพื้นที่จังหวัดยะลา และนราธิวาส

@@ แจ้งเตือน “ระแงะ” เสี่ยงป่วนหนักสุดรับปีใหม่

วันที่ 20 ธันวาคม พลโทปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 เดินทางไปขันน็อต เรียกประชุมฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และทหารพรานในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย เพราะมีรายงานด้านการข่าวแจ้งเตือนเข้ามามากที่สุดว่า อำเภอระแงะ จะเป็นเป้าหมายของการก่อเหตุป่วนช่วงปีใหม่ โดยมีเป้าหมายที่ฐานปฏิบัติการของชุดคุ้มครองตำบล

@@ กลุ่มป่วนใต้พัฒนาประสิทธิภาพ “ไปป์บอมบ์-กับระเบิด”

นายทหารระดับสูงที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ กล่าวว่า แนวทางการต่อสู้ของกลุ่มขบวนการไม่เคยยุติ ทั้งยังพยายามปรับรูปแบบในการก่อเหตุ มีการใช้ระเบิดแบบไปป์บอมบ์มากขึ้น มีการพัฒนาประสิทธิภาพของระเบิดแสวงเครื่องได้ดีขึ้น ระเบิดทำงานเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และมีการตั้งชนวนถ่วงเวลาระเบิด (ไอซี ไทม์เมอร์) อย่างแม่นยำ

ระยะหลังมุ่งเน้นการวาง “กับระเบิดแบบเหยียบ” สร้างความสูญเสียทั้่งเจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก เพราะไปวางดักตามเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน

@@ “กูรู BRN” แนะรัฐเจ้าภาพทำชุดประวัติศาสตร์ร่วม จชต.

พลเอก สำเร็จ ศรีหร่าย อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 เจ้าของฉายา “กูรูบีอาร์เอ็น” เนื่องจากเคยปฏิบัติงานในพื้นที่ และเรียนรู้โครงสร้างของขบวนการบีอาร์เอ็นอย่างลึกซึ้ง กล่าวกับ “ทีมข่าวอิศรา” ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคใต้มาตลอด 20 ปี ต้องยอมรับว่าภาครัฐไม่สามารถให้ความปลอดภัยกับคนในพื้นที่ได้ เพราะไม่มียุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาที่ชัดเจน

ฉะนั้นในวาระครบ 20 ปีไฟใต้ ขอเสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพถอดบทเรียนจากผู้เกี่ยวข้องกับปัญหา ทั้งฝ่ายรัฐ ประชาชน และขบวนการก่อความไม่สงบ พร้อมร่วมกันทำชุดประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างชุดประวัติศาสตร์ที่ยอมรับได้ร่วมกัน เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสันติภาพและสันติสุขต่อไป

ที่มา: isranews.org