ข่าวในประเทศ

แจงแล้วอยู่ในเขตอุทยานฯ ภาพแผ้วถางป่า “เกาะใหญ่” กลางทะเลสาบฮาลา-บาลา

เจ้าหน้าที่แจงแล้ว ภาพตัดไม้-แผ้วถางป่าบนเกาะใหญ่ กลางทะเลสาบฮาลาบาลา ตามที่ “อิศรา” เปิดประเด็น อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนบางลางจริง แต่อยู่ในกระบวนการแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ แถมยังทับซ้อน “นิคมกือลอง”

ความคืบหน้ากรณีประชาชนในพื้นที่เขื่อนบางลาง อ.ธารโต จ.ยะลา แจ้ง “ทีมข่าวอิศรา” ให้ตรวจสอบ หลังพบพื้นที่ป่าไม้บนเกาะใหญ่ กลางทะเลสาบฮาลา–บาลา ในท้องที่บ้านสันติ 2 ต.แม่หวาด อ.ธารโต ถูกลักลอบตัดไม้และแผ้วถางป่า มีต้นไม้ถูกตัดเป็นแนวยาว กินพื้นที่กว้างตั้งแต่ริมน้ำจนถึงแนวสันเขา ซึ่งหลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่าหลายฝ่ายได้ออกมาวิจารณ์ เพราะถือเป็นการทำลายป่าอย่างโจ๋งครึ่มท่ามกลางธรรมชาติงดงามนั้น

ล่าสุดหน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ซึ่งรับผิดชอบดูแลความสงบในพื้นที่ ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังอุทยานแห่งชาติบางลาง เพื่อให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวตามที่ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา รายงานการแผ้วถางป่า ว่าเป็นการกระทำความผิดในลักษณะบุกรุกตัดไม้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรืออยู่ในเขตพื้นที่ทำกินของเกษตรกร

ต่อมาทางอุทยานแห่งชาติบางลาง โดย นายสมชาย ศิริอุมากุล เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลาง ได้ทำหนังสือชี้แจงรายงานผลการตรวจสอบว่า พื้นที่ป่าไม้ที่ถูกตัดโค่นแผ้วถางบนเกาะใหญ่ บริเวณพิกัด 47N QG53000 77300 เป็นพื้นที่ในเขตของอุทยานแห่งชาติบางลาง

โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในแปลงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ซึ่งอยู่ระหว่างรอกฎหมายลูกออกมารองรับ และยังเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่นิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ จ.ยะลา หรือ “นิคมกือลอง” อีกด้วย

นอกจากหนังสือชี้แจงแล้วทางอุทยานแห่งชาติบางลางยังได้แนบเอกสารประกอบการชี้แจงมาด้วย 3 แผ่น ประกอบด้วย

1.แผนที่แสดงแปลงบุกรุก บริเวณเกาะกลางน้ำ เขื่อนบางลาง
2.ภาพประกอบผลการตรวจสอบพื้นที่
3.พิกัดแปลกบุกรุกเกาะกลางน้ำ เขื่อนบางลาง

ที่มา: isranews.org