ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

สิ้นชื่อ! “แวอาลีคอปเตอร์” ถูกยิงดับคาสวนยาง

waearicopter030200

“แวอาลีคอปเตอร์ วาจิ” อดีตแกนนำป่วนใต้ค่าหัว 1 ล้านบาท ผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านกลุ่มแรกเมื่อปี 55 ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตในสวนยางพารา อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

เมื่อเวลา 08.15 น.วันเสาร์ที่ 3 ก.พ.67 ร.อ.ธนศักดิ์ ภูวงศ์ ผบ.ร้อย.ทพ.4603 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีในพื้นที่ว่า เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงชายคนหนึ่งเสียชีวิต ในสวนยางพาราพื้นที่บ้านปูโป๊ะ หมู่ 2 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จึงรายงานผู้บังคับบัญชาพร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้นำกำลังร่วมตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ นายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ อายุ 67 ปี เป็นอดีตสมาชิกกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่ได้เข้าร่วมโครงการสานใจสู่สันติ “พาคนกลับบ้าน” รุ่นแรก เมื่อปี 2555 สภาพศพถูกยิงบริเวณลำตัวหลายนัดจนเสียชีวิตคาที่

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายแวอาลีคอปเตอร์ กำลังทำงานอยู่ในสวนยางพารา มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนใช้อาวุธปืนยังไม่ทราบชนิดและขนาดลอบยิงจนเสียชีวิต

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ยังไม่สรุปสาเหตุการสังหาร

@@ เปิดประวัติ “แวอาลีคอปเตอร์”

นายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ หรือชื่อจัดตั้ง “เจ๊ะอาลี” เป็นอดีตผู้ก่อความไม่สงบรายสำคัญ ซึ่งทางการเคยตั้งรางวัลนำจับสูงถึง 1 ล้านบาท ในฐานะตัวการใหญ่ในการร่วมวางแผนและสั่งการให้แกนนำระดับปฏิบัติการนำกำลังบุกปล้นอาวุธปืนที่กองพันพัฒนา 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2547 ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 4 นาย ได้ปืนสงครามไปถึง 413 กระบอก

ต่อมาวันที่ 11 ก.ย.2555 นายแวอาลีคอปเตอร์ ได้เข้าร่วมโครงการให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ในการนำผู้หลงผิด จำนวน 100 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศเพื่อนบ้าน เข้าเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ตามแผน “พาคนกลับบ้าน” ของโครงการประสานใจเพื่อสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือเป็นผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านกลุ่มแรกของโครงการในปี 2555

นายแวอาลีคอปเตอร์ เป็นแกนนำในการแสดงตัวยืนยันเพื่อยุติการต่อสู้ ต่อหน้า พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น) โดยทำจดหมายเปิดผนึกในนาม Badan Penyelarasan Wawasan Baru Melayu Patani หรือกลุ่มปลดปล่อยความขัดแย้งเขตปกครองใหม่มลายูปัตตานี มีข้อสรุปร่วมกัน 3 ข้อ เสนอต่อแม่ทัพภาค 4 คือ

1.เมื่อเข็มมุ่งทางยุทธศาสตร์การต่อสู้ล้ำหน้ามวลชนและยาวไกลเกินไป

2.การชี้นำแนวทางขององค์กรนำไม่สามารถให้คำอธิบายได้อย่างชัดเจนในทางยุทธวิธีเพื่อให้บรรลุทางยุทธศาสตร์อย่างเป็นระบบ

3.เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง รัฐกำหนดนโยบายที่สร้างสรรค์มากขึ้น พวกเราจึงต้องกำหนดแนวทางใหม่เช่นกัน

พร้อมทั้งขอทราบทิศทางความชัดเจนแนวทางปฏิบัติต่อประเด็นข้อเรียกร้องในเบื้องต้นจำนวน 3 ข้อ คือ

1.รัฐมีมาตรการดำเนินการต่อผู้ที่ยุติบทบาทความรุนแรงต่อรัฐโดยเฉพาะผู้ที่มีหมายจับอย่างไร

2.รัฐจะจัดการความขัดแย้งให้เป็นรูปธรรมอย่างไรเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพในพื้นที่

3.รัฐมีหลักประกันเช่นไรในการกำหนดนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม

ภายหลังการเจรจาข้อตกลงเป็นที่น่าพอใจ นายแวอาลีคอปเตอร์ พร้อมพวก จึงเข้าร่วมโครงการ

อนึ่ง ภูมิลำเนาเดิมของ นายแวอาลีคอปเตอร์ อยู่ที่บ้านกูแว หมู่ 4 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส หลังจากยุติการต่อสู้และเข้าร่วมเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านปูโป๊ะ หมู่ 2 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และทำมาหาเลี้ยงชีพตามปกติเรื่อยมา กระทั่งถูกยิงเสียชีวิต บริเวณสวนยางในพื้นที่บ้านนั่นเอง

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา