ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เวทีฯถูกยกเลิก ! บริษัทเลื่อนจัดเวทีโรงไฟฟ้าชุมชนยะลา (โครงการ1)

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ทางบริษัท โรงไฟฟ้าชุมชนยะลา (โครงการ1) ยะลา ซึ่งลงนามหนังสือเรียนเชิญชาวบ้านในวันที่ 3 กุมภาพันธ์เพื่อเรียนเชิญประชาชนเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล ขนาดกำลังการผลิต 6.000 เมกกะวัตต์ตั้งแต่เวลา 09:00 น. เป็นต้นไป

วันนี้ เวลาประมาณ 08:00 น. ชาวบ้านได้รวมตัวกันเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าร่วมเวทีฯ ในพื้นที่กาโต๊ะ ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา และได้เดินขบวนพร้อมๆกันเข้าในบริเวณโรงหมากเเละได้รอเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ 1ชั่วโมงครึ่ง

เวลาดำเนินมาถึงเวลา 10:00น. ได้มีเจ้าหน้าที่จาก สภ. ปะแต เข้ามาในพื้นที่นัดหมายของบริษัทฯ และได้พูดคุยกับกรรมการสิทธิและตัวแทนชาวบ้าน ทางชาวบ้านได้ชี้แจงเจตนารมณ์การรวมตัวในวันนี้ให้กับทางเจ้าหน้าที่ สภ.ปะแต

ต่อมาทางตัวแทนชาวบ้านพยายามประสานงานไปยังบริษัทฯเพื่อทราบการดำเนินเวที ทางบริษัทได้เเจ้งว่า ‘ได้ส่งหนังสือถึงเทศบาลว่าจะขอเลื่อนการจัดทำเวทีฯในวันนี้’ แต่ทางชาวบ้านไม่ได้รับการประชาสัมพันธ์ใดๆ ทางชาวบ้านจึงมีความเห็นที่จะเดินทางไปที่เทศบาลตำบลปะเเตเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงของการส่งหนังสือเลื่อนดังกล่าว

เมื่อเดินทางถึงเทศบาล ทางตัวแทนชาวบ้านได้เจรจากับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อขอเข้ามารอฟังในพื้นที่บริเวณเทศบาล (หาที่ร่มให้กับชาวบ้าน) และเข้ามาบริเวณเทศบาลได้เจอกับปลัดเทศบาลทางตัวแทนชาวบ้านได้ชี้แจงขอรับทราบเรื่องเอกสารที่ขอเลื่อน ทางปลัดได้ชี้แจงว่า ‘ได้รับเอกสารมาเมื่อเช้าวันนี้’ ลงนามโดยปลัด

ส่วนในเอกสารมีการเซ็นรับเข้าธุรการในวันที่ 28 ก.พ. 2567 (เมื่อวานนี้)

credit : Wartani