ข่าวในประเทศ

คนสามจังหวัดขานรับ “เศรษฐาโมเดล”

cancelcheckpoint06030

บรรยากาศในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้กลับคืนสู่ภาวะปกติ คือบนถนนสายหลักจะมีด่านตรวจเช่นเดิม แตกต่างจากช่วงที่นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ลงพื้นที่

ช่วงที่นายกฯเศรษฐา ตะลุยชายแดนใต้ 3 วัน 2 คืน ไม่ปรากฏมีด่านตรวจ จุดสกัดบนท้องถนน แม้แต่ด่านใหญ่ที่สุดก่อนเข้าสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ชื่อว่า “ด่านเกาะหม้อแกง” บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 (หาดใหญ่-ปัตตานี) ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญก่อนถึง “แยกดอนยาง” อันเป็นทางแยกที่รถราสามารถแยกไปได้ทั้งปัตตานี นราธิวาส และยะลา ก็ไม่มีด่านตรวจบนถนน สิ่งกีดขวางทุกอย่างถูกเก็บโล่ง เรียกเสียงฮือฮาทั่วทั้งสามจังหวัด เพราะด่านตรวจแห่งนี้ตั้งต่อเนื่องมานานหลายสิบปี และเคยถูกคนร้ายโจมตีหลายครั้ง แม้แต่โดนคาร์บอมบ์ก็ยังเคย

อีกจุดหนึ่งคือ ด่านตรวจวงเวียนมะพร้าวต้นเดียว บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 418 หรือสายปัตตานี-ยะลาสายใหม่ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 และ 42 ได้ด้วย อยู่ในท้องที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก็ไม่มีด่านช่วงนายกฯลงพื้นที่เช่นกัน

cancelcheckpoint06032

สำหรับประชาชนคนพื้นที่ที่ไม่อยากให้มีด่านตรวจ จุดสกัด และทหารถือปืน เพราะมองว่าทำให้พื้นที่น่ากลัว ไม่เอื้อต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว และสถานการณ์ชายแดนใต้ที่ดีวันดีขึ้น ได้แสดงความยินดี และชื่นชมที่ไม่มีด่านตรวจหลงเหลืออยู่เลย

แต่กระแสดีใจก็ดำรงอยู่ได้เพียงไม่กี่วัน เพราะเมื่อนายกฯเศรษฐา เดินทางกลับ หลังจบกิจกรรม “เที่ยวใต้ สุดใจ” ด่านตรวจทั้งหลายก็กลับมาตั้งเหมือนเดิม บนถนนสายหลักมีสิ่งกีดขวางและทหารถือปืนเหมือนเก่า

cancelcheckpoint06036

“ทีมข่าวอิศรา” ขับรถตระเวนสำรวจด่านตรวจต่างๆ ตั้งแต่ด่านเกาะหม้อแกง บนทางหลวงหมายเลข 43 ด่านตรวจวงเวียนมะพร้าวต้นเดียว ทางหลวงหมายเลข 418 ปรากฏว่ามีการตั้งด่านเหมือนเดิมแล้ว แตกต่างจากช่วงที่นายกฯเศรษฐาลงพื้นที่ ซึ่งช่วงนั้นถนนโล่ง สัญจรสบาย

เช่นเดียวกับด่านตรวจคลองทราย บนทางหลวงสาย 418 ในพื้นที่ อ.เมืองยะลา ก็มีเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์เช่นกัน เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ก่อนเข้าเขตอำเภอเมือง

“ทีมข่าวอิศรา” ฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ ส่วนใหญ่มองว่าช่วงที่มีการยกเลิกด่านตรวจ เพราะนายกฯลงพื้นที่ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวกขึ้น

@@ บูมท่องเที่ยว เศรษฐกิจดี ความสงบเกิดเอง

cancelcheckpoint06035

อับดุลฮาเล็ม อาบู ผู้ฝึกสอนกีฬาอิสระ จ.ยะลา กล่าวกับ “ทีมข่าวอิศรา” ว่า การมุ่งเน้นแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจของนายกฯเศรษฐา ถือว่าเป็นการตอบโจทย์ที่ดี อย่างตอนนี้กระแสซอฟต์พาวเวอร์ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว เรื่องอาหารพื้นถิ่นมาแรงมาก ถ้ามีการส่งทีมมาดูแล มากระตุ้นจะทำให้เกิดความก้าวหน้าได้เร็วขึ้น เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการอยู่แล้ว

“ในฐานะประชาชนทั่วไปรู้สึกว่าดีมากที่นายกรัฐมนตรีลงมาในพื้นที่ครั้งนี้ เพราะได้ขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจที่นำไปสู่ความสงบสุข”

ส่วนการยกเลิกด่านตรวจนั้น อับดุลฮาเล็ม บอกว่า ตอนที่ยกเลิกด่านก็ดูสวยงาม สบายตา เดินทางสะดวก ฉะนั้นหากจะยกเลิกยาวไปเลยก็เป็นเรื่องดี

กูรมานี อูมา แม่ค้าขายอาหารในพื้นที่ จ.ยะลา กล่าวเช่นกันว่า รู้สึกดีใจที่นายกฯมาดูสภาพแวดล้อมแถวบ้าน อยากให้นายกฯกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้ราคาสินค้าภาพรวมลดลงกว่านี้ ตอนนี้สินค้าทุกอย่างแพงขึ้นหมด เชื่อว่ามาถูกทางแล้ว แก้เศรษฐกิจได้ ความสงบก็จะเกิด

“ส่วนเรื่องด่าน ไม่มีถือว่าดีกว่ามีด่าน เพราะมันสะดวกกว่า” แม่ค้าชาวยะลา กล่าว

สมรักษ์ วัฒนวัฒน์ ข้าราชการบำนาญ บอกทำนองเดียวกันว่า อยากให้นายกฯโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวเยอะๆ คนจะได้มาเที่ยวเยอะๆ จะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่คล่องตัวขึ้น เชื่อว่าแนวทางของนายกฯแก้ปัญหาได้ ไม่จำเป็นต้องปราบโจร ดึงคนมาเที่ยว ทำเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ดี ความสงบก็จะเกิดเอง

@@ รอเงินดิจิตอล 10,000 ต่อทุนทำค้าขาย

cancelcheckpoint06034

วันซอฟีนะ พันธุ์ชาติ แม่ค้าในพื้นที่ กล่าวว่า ตอนนี้มีความหวังว่าจะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

“อยากได้มากเลย จะได้นำมาทำทุนค้าขาย ทุกวันนี้เศรษฐกิจไม่ดีเลย หากได้เงินส่วนนี้มาเพิ่มเติมต่อทุน จะช่วยให้ลืมตาอ้าปากได้ ไม่ใช่ว่าลำบากอย่างทุกวันนี้

เช่นเดียวกับ นาซาน ยูโซะ แม่ค้าอีกราย กล่าวว่า ทุกวันนี้เศรษฐกิจไม่ดีเลย ของราคาแพง เราค้าขายก็ต้องขายแพงด้วย อยากให้นายกฯช่วยดูแลเศรษฐกิจให้ดีกว่านี้

@@ สส.ประชาชาติ บ่นเสียดายนายกฯลงพื้นที่สั้นไป

cancelcheckpoint06033

ด้าน นายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา เขต 3 พรรคประชาชาติ พื้นที่ อ.เบตง กล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของนายกฯ เศรษฐา และคณะ โดยเฉพาะการลงมานอนค้างที่ อ.เบตง จ.ยะลา ทำให้ชาวเบตงพอใจมาก และชื่นชอบความเป็นกันเองของนายกฯ เนื่องจากต้องการให้ได้สัมผัสวิถีชีวิตที่แท้จริงของชาวบ้าน

“ท่านนายกฯยังให้ความสนใจกับปลานิลสายน้ำไหล เมนูอาหารของเบตง สวนหมื่นบุปผา หรือสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ท่านไปตรวจเยี่ยมด่านชายแดน สั่งยกเลิก ตม.6 อำนวยความสะดวกกระตุ้นการท่องเที่ยว และไปเยือนตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง พูดคุยพบปะกับพี่น้องประชาชนอย่างเป็นกันเอง ผมได้นำเสนอปัญหาการเดินทางไปยังพื้นที่ อ.เบตง เพื่อให้ท่านช่วยแก้ด้วย” สส.ประชาชาติ กล่าว

นายอับดุลอายี บอกด้วยว่า น่าเสียดายที่เวลาจำกัด ทำให้นายกฯเศรษฐาพลาดการเยือนหลายแห่งของเบตง เช่น พื้นที่ปลูกส้มโชกุนเบตง และสกายวอล์ก ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา