ข่าวต่างประเทศ

เนทันยาฮูเดินหน้าแผนโจมตีเมืองราฟาห์-ตอบโต้คำวิจารณ์ของไบเดน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยืนยันเดินหน้าแผนบุกโจมตีเมืองราฟาห์ ที่ชาวกาซาจำนวนมากหลบภัยอยู่ และตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จาก โจ ไบเดน ที่บอกว่า เขากำลังทำร้ายอิสราเอลมากกว่าช่วยเหลือ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. 2567 นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ออกมาปกป้องนโยบายเกี่ยวกับฉนวนกาซาของเขาเอง หลังจากรปะธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่าผู้นำอิสราเอลกำลังทำร้ายอิสราเอลมากกว่าช่วยเหลือ

“ผมไม่รู้ว่าประธานาธิบดี (ไบเดน) หมายความว่าอะไรกันแน่ แต่ถ้าเขาหมายความตามนั้นจริงๆ ว่า ผมกำลังดำเนินนโยบายด้วยเหตุผลส่วนตัวโดยไม่สนความต้องการของชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ และว่านี่คือการทำร้ายผลประโยชน์ของอิสราเอล ถ้าอย่างนั้นเขาก็คิดผิดทั้งสองข้อ” เนทันยาฮูกล่าวให้การให้สัมภาษณ์กับ โพลิติโก และ บิลด์ สื่อเยอรมนี

ทั้งนี้ โจ ไบเดน วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำอิสราเอลระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว เอ็มเอสเอ็นบีซี ซึ่งออกอากาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า เนทันยาฮูต้องให้ความสนใจชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่กำลังสูญเสียไปเพราะปฏิบัติการในกาซาให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนทันยาฮูเปิดเผยด้วยว่า เขาตั้งใจจะเดินหน้าแผนการส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าโจมตีเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งมีประชาชนอพยพไปอยู่รวมกันกว่า 1.5 ล้านคน แม้ว่านายโบเดนจะเตือนไว้แล้วว่า การทำเช่นนั้นเป็นการล้ำเส้นแดงที่ไม่ควรข้าม

“เราจะไปที่นั่น เราจะไม่ออกมา คุณรู้มั้ย ผมก็มีเส้นแดงของตัวเอง รู้หรือไม่ว่าเส้นแดงนั้นคืออะไร? คือเหตุการณ์เมื่อ 7 ต.ค.จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก ไม่มีวันเกิดขึ้นอีก และเพื่อการณ์นั้น เราต้องทำลายกลุ่มก่อการร้ายฮามาสอย่างสิ้นเชิง” เนทันยาฮูกล่าว และว่าปฏิบัติการจะไม่นานเกิน 2 เดือน แต่ไม่ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน