บทความ

ความเหลื่อมล้ำในสังคม กับวัคซีนโควิด-19


ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก : Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคใต้

จากประเด็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่กำลังเข้ามาสู่สังคมไทยในระยะที่ 3 นำไปสู่การแก้ปัญหาของภาครัฐที่จะช่วยเหลือและเยียวยาประชาชน โดยหนึ่งในนั้น คือ การให้ประชาชนทุกคนได้เข้าถึงวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเปิดลงทะเบียนนัดฉีดวัคซีนโควิด ผ่าน “หมอพร้อม” วันนี้จะมานำเสนอในอีกมุมมองหนึ่ง โดยจากข้อมูลของ “Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคใต้” ที่จะทำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำในสังคมได้มากยิ่งขึ้น

ในวันแรก (1 พ.ค. 2564) ที่เปิดลงทะเบียนจองการฉีดวัคซีนผ่านเเอบพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม เวอร์ชั่น 2” สำหรับผู้สูงอายุ เเละกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง เเต่ผู้สูงอายุหลายคนที่บ้านลุ่ม ต.ปะเสยาวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ก็ยังไม่มีความเข้าใจมากนัก อย่างนางปาตีเมาะ ปะจูกามา หญิงชราวัย 73 ปี เเละนายอาเเซ เจ๊ะเเว ชายชราวัย 85 ปีที่ป่วยเป็นโรคหอบ บอกว่า “ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ เเละไม่เข้าใจขั้นตอนการขอรับวัคซีน เนื่องจากไม่เข้าใจภาษาไทยดีนัก เเละยังไม่ทราบว่า สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแทนได้ ”

ขณะที่ ชาวบ้านหลายคน บอกว่า ก่อนหน้านี้ อาสาสมัครสาธารณสุขในหมู่บ้านที่สามารถสื่อสารภาษามลายูได้ มาประชาสัมพันธ์ที่มัสยิดในหมู่บ้าน ว่าสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ ได้อีกหลายช่องทาง โดยเฉพาะการลงทะเบียนผ่าน อสม. หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หากไม่มีโทรศัพท์มือถือ แต่บางคนก็ยังไม่มั่นใจถึงผลกระทบข้างเคียงของการเข้ารับวัคซีน

จะเห็นได้ว่ารัฐในปัจจุบันยังไม่ให้ความสำคัญกับประชาชนรากหญ้าเท่าที่ควร ทำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างสังคมที่ชัดเจนระหว่างชนชั้น เชื้อชาติ ศาสนาและวัย รวมถึงการที่รัฐทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นและไม่กล้าที่จะฉีดวัคซีนอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากรัฐต้องการดูแลประชาชนให้ครอบคลุมอย่างแท้จริง ควรต้องมีการใส่ใจในเรื่องการดูแลประชาชนให้มีความเท่าเทียมในทุกชนชั้นและวัย ลดการสูญเสียโอกาสของประชาชนทุกคนควรจะได้ และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนเห็นถึงคุณของการฉีดวัคซีนมากกว่าโทษที่จะเห็นได้ตามข่าวที่พบในชีวิตประจำวัน

อ้างอิง : https://www.facebook.com/SouthernThaiPBS/photos/a.576429142408040/4134931949891057/