ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

จับเมียนมาลอบข้ามแดนฝั่งโก-ลก ยิงวัยรุ่นเจ็บ 3 ที่ตากใบ

สถานการณ์โควิดที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากจะมีประเด็นเรื่องผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นไม่หยุด แม้อัตราจะไม่สูงมากนัก ยังมีเรื่องการสกัดและเฝ้าระวังผู้ลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนด้วย

เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฝั่งมาเลเซีย ย่ำแย่กว่าไทย และยังหลากหลายสายพันธุ์มากกว่า โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดีย และแอฟริกาใต้

พื้นที่อ่อนไหวสุดๆ ของไทยมี 3 อำเภอของ จ.นราวาส คือ ตากใบ สุไหงโก-ลก และแว้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้ออกมาตรการเข้มตรึงกำลังป้องกันชายแดนอย่างเข้มงวด โดยบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อไม่ให้บุคคลที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซียลักลอบเข้าพื้นที่ และหากเข้ามาแล้วต้องสกัดกั้นไม่ให้เดินทางออกไปจากพื้นที่ เพื่อควบคุมและป้องกันโควิด

ล่าสุด นายอำเภอสุไหงโก-ลก พร้อมด้วย นายอภินันท์ ชาจิตตะ ปลัดอำเภองานป้องกัน นำสมาชิก อส. ร่วมกำลัง 3 ฝ่าย ตลอดจนกำนันตำบลปาเสมัส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลปาเสมัส เข้าจับกุมบุคคลสัญชาติเมียนมา 6 ราย แบ่งเป็นชาย 5 ราย หญิง 1 ราย บริเวณบ้านร้างติดสะพานลอยใกล้ บริษัทอีซูซุ หมู่ 5 ต.ปาเสมัส จากนั้นส่งตัวไปควบคุมไว้ที่ศูนย์พักคอยสนามกีฬามหาราช เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ก่อนจะส่งพนักงานสอบสวน สภ.สุไหงโก-ลก ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

border20052

นายรุ่งเรือง ย้ำว่า ชายแดนประเทศไทยทั่วประเทศไม่อนุญาตให้บุคคลต่างสัญชาติลักลอบเดินทางเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาติดคนในพื้นที่ ดังนั้นจึงขอประกาศให้ทราบว่า หากเจ้าหน้าที่พบเห็นบุคคลใดเป็นผู้นำพาและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง หรือจัดหาที่พักให้บุคคลต่างสัญชาติที่ลักลอบเข้ามา จะถูกจับกุมและดำเนินคดีโดยไม่มีข้อยกเว้น ส่วนประชาชนหากพบเห็นบุคคลต่างสัญชาติลักลอบเข้ามา ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทันที

@@ ยิงวัยรุ่นตากใบ เจ็บ 3

เมื่อเวลา 22.20 น.วันพุธที่ 19 พ.ค.64 คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดกราดยิงใส่กลุ่มวัยรุ่น ขณะนั่งอยู่บริเวณหน้าร้านขายก๋วยเตี๋ยวภายในหมู่บ้านจาแบปะ หมู่ 7 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ได้แก่

1.นายนิมูฮัมหมัดฮาเระ อาแว อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 7 บ้านจาแบปะ ต.เกาะสะท้อน กระสุนถูกบริเวณขา

2.นายมะรอบี มามะ อายุ 26 ปีอยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ 8 บ้านราญอ ต.เกาะสะท้อน กระสุนถูกบริเวณขาเช่นกัน

3.นายนิเปาซี นิเซ็ง อายุ 25 ปี ไม่ทราบภูมิลำเนา กระสุนถูกบริเวณหน้าอก 1 นัด และต้นขา 1 นัด

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่และพลเมืองดีช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลตากใบ

นายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอตากใบ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการอำเภอตากใบ หรือ ผอ.ศปก.อ.ตากใบ ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยด่วน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักไปที่ความขัดแย้งส่วนตัว เพราะหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บเคยมีประวัติเสพยาเสพติด และเคยถูกจับ

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98746-bordernara.html