ข่าวต่างประเทศ

ตึงเครียด ทัพอิสราเอลโจมตีเลบานอน ตอบโต้ยิงจรวดเข้าใส่ภาคเหนือ

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีเข้าใส่ดินแดนของประเทศเลบานอนแล้ว หลังมีจรวดหลายลูกถูกยิงเข้าใส่ประเทศของพวกเขา ขณะการต่อสู้กับฮามาสยังดุเดือด

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 19 พ.ค. 2564 กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า จรวดอย่างน้อย 4 ลูกถูกยิงจากดินแดนของประเทศเลบานอนเข้าสู่พื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล โดยหนึ่งในนั้นถูกระบบป้องกัน ‘ไอออน โดม’ ยิงสกัดไว้ได้ อีกลูกตกในที่โล่ง ส่วนที่เหลือตกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

จึงถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวหรือไม่ แต่อิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่เข้าใส่เป้าหมายหลายจุดในเลบานอน ซึ่งยังไม่เปิดเผยความเสียหายเช่นกัน

ด้านสำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานอ้างคำพูดของแหล่งข่าวทางทหารในเลบานอนว่า จรวดทั้ง 4 ลูกถูกยิงจากหมู่บ้าน ซิดดิคิน (Seddiqine) ใกล้เมืองไทร์ ทางใต้ของเลบานอน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้ยิง โดยในเลบานอนมีกลุ่มติดอาวุธเคลื่อนไหวอยู่หลายกลุ่ม รวมทั้ง ฮีซบอลเลาะห์ ซึ่งทำเคยสงครามกับอิสราเอลเมื่อปี 2549

ส่วนสถานการณ์อื่นๆ ในวันเดียวกัน อิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศเข้าใส่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 แล้ว โดยหนึ่งในเป้าหมายคือเครือข่ายอุโมงค์ที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นของกลุ่มฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่ปกครองกาซาอยู่ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธในกาซาก็ยิงจรวดเข้าสู่อิสราเอลอย่างไม่หยุดยั้ง

กระทรวงสาธารณสุขของกาซา อ้างว่า การต่อสู้ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 10 พ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตในกาซาอย่างน้อย 219 ศพแล้ว ในจำนวนนี้เกือบ 100 รายเป็นผู้หญิงและเด็ก ขณะที่ฝั่งอิสราเอลรายงานพบผู้เสียชีวิต 12 ศพ รวมเด็ก 2 ราย และแรงงานชาวไทยอีก 2 คน โดยจนถึงตอนนี้มีจรวดจากกาซาถูกยิงเข้าใส่พวกเขาถึง 3,750 ลูกแล้ว.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/foreign/2096475?utm_source=PANORAMA_TOPIC