ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

ตื่น! สั่งเช็คปืน อส.ทุกอำเภอ แฉแก๊งยา-ป่วนใต้ใช้อาก้ารัฐ

กรณีปืนหายที่นราธิวาส ซึ่งเป็นปืนของ อส. หรือ อาสารักษาดินแดน ซึ่งเป็นกองกำลังในสังกัดกระทรวงมหาดไทยนั้น เริ่มบานปลายมากขึ้น

แม้จำนวนปืนที่สูญหายจริงเฉพาะที่ อส.อำเภอเมืองนราธิวาส อาจไม่ถึง 28 กระบอกตามที่แจ้งความกันครั้งแรก แต่ที่น่าตกใจก็คือ ปืนของทางราชการเหล่านี้ไปอยู่ในมือของแก๊งค้ายาเสพติด และกลุ่มก่อความไม่สงบจำนวนมาก คำถามคือมันไปอยู่ในมือคนเหล่านั้นได้อย่างไร

ในการประชุมประจำเดือนของจังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มีการสั่งการเรื่องอาวุธปืนหาย ซึ่งเป็นปืนอาก้า หรือ AK 102 ของ อส. จำนวน 28 กระบอก

โดยผู้ว่าฯนราธิวาส ได้กำชับให้ผู้แทน 12 อำเภอ จาก 13 อำเภอของจังหวัด ยกเว้นอำเภอเมือง ไปตรวจสอบอาวุธปืนในคลัง หากพบว่าสูญหาย ให้เข้าแจ้งความดำเนินคดี พร้อมรายงานตรงมายังผู้ว่าฯทันที รวมทั้งคาดโทษผู้เกี่ยวข้องแต่ละอำเภอด้วย หากมีการปล่อยปละละเลย นายอำเภอแต่ละอำเภอเดือดร้อนแน่

ขณะเดียวกันก็ได้สั่งให้ทั้ง 13 อำเภอ ตรวจสอบคลังอาวุธ และปืนทุกชนิด ไม่เฉพาะอาก้า แต่รวมถึงปืนสั้น และปืนยาวชนิดอื่นๆ ว่าอยู่ครบหรือไม่ และใครเบิกไปใช้บ้าง หากพบความผิดปกติ จะดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่มีละเว้น

นอกจากนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการแยกเป็นระดับจังหวัดอีก 1 ชุด เพื่อตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงของทุกอำเภอ นอกเหนือจากในส่วนของอำเภอเมืองที่ตั้งกรรมการไปแล้ว และจะสรุปผลการตรวจสอบเมื่อครบ 7 วัน

สำหรับการติดตามปืนที่หายไป 28 กระบอก ในส่วนของ อส.อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 พ.ค.64 พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส บอกว่า ติดตามกลับมาได้แล้ว 6 กระบอก ยังเหลืออีก 22 กระบอก แต่จากการตรวจสอบของ “ทีมข่าวอิศรา” พบว่าเป็นปืนที่ได้คืนมาก่อนแล้วจากการจับกุมหรือยิงปะทะกับผู้ต้องหาคดีความมั่นคงและค้นบ้านเป้าหมาย ไม่ใช่การได้ปืนคืนเพิ่มหลังจากมีการแจ้งความว่า ปืนหายนั้น

ต่อมามีรายงานว่า ตำรวจนราธิวาสได้จับกุม นายฮาซัน สาแม ที่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองนราธิวาส โดยนายฮาซันเป็นเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนอาก้าของ อส.ที่หายไป เบื้องต้นนายฮาซันสารภาพว่า เป็นคนนำอาวุธปืน อส.ไปขาย แต่ไม่มีความชัดเจนว่า นายฮาซัน ยังมีสถานะเป็น อส.ด้วยหรือไม่

ข้อมูลจากฝ่ายสืบสวน ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับปืน อส.ที่หายไป มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเครือข่ายค้ายาเสพติด และกลุ่มสมาชิกแนวร่วมขบวนการก่อความไม่สงบ โดยคนสองกลุ่มนี้ใช้อาวุธปืนจาก อส.และเจ้าหน้าที่รัฐ บางส่วนได้มาจากการปล้นชิง แต่บางส่วนน่าจะได้จากการขาย หรือจำนำ

ข้อมูลจากฝ่ายสืบสวนที่ระบุว่า ปืนของทางราชการไปอยู่ในมือของแก๊งค้ายา และกลุ่มก่อความไม่สงบจำนวนมากนั้น สอดคล้องกับข้อมูลที่ “ทีมข่าวอิศรา” ได้พูดคุยกับ อส.ในพื้นที่ชายแดนใต้หลายคน

โดยระบุว่า อส.บางส่วนนิยมเอาปืนไปจำนำปืน มี 2 กลุ่ม คือ อส.ที่ติดยา กับ อส.ที่ติดการพนัน หรือไม่ก็จำนำเพื่อแลกบางอย่างมาในทางผลประโยชน์ บางกรณีก็แลกกับยาเสพติด

ส่วน อส.ที่ติดพนัน บางคนก็เอาปืนไปจำนำในวงไพ่ที่เล่นกันหมู่เจ้าหน้าที่ด้วยกัน หรือมีคนนอกด้ย บางคนเล่นเสีย ก็เอาปืนวาง เคยมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว จึงเป็นไปได้ที่ปืนเหล่านี้จะหลุดไปอยู่ในมือกลุ่มป่วนใต้และแก๊งค้ายา

ขณะที่เครือข่ายยาเสพติดก็มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่อยู่แล้ว อาจมีการนำปืนมาส่งมอบให้กันก็เป็นได้

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99029-gunaknara.html