ข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯ นราธิวาสสั่งฟ้องผู้ป่วยรายแรก “คลัสเตอร์ตากใบ” ปกปิดข้อมูล นำโควิดพันธุ์แอฟริกาใต้เข้าประเทศ

นราธิวาส – หลังตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ผู้ว่าฯ นราธิวาสสั่งดำเนินคดีผู้ป่วยรายแรกคลัสเตอร์เกาะสะท้อน ฐานปกปิดข้อมูล ยันสายพันธุ์แอฟริกาใต้เข้ามาจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ประกาศมาตรการเข้ม ใครติดเชื้อไม่ยอมกักตัวจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (24 พ.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส พร้อมด้วย นพ.วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกเมษายน กรณีคลัสเตอร์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และมาตรการการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ

นายเจษฎา กล่าวว่า ตามที่มีการตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พ.ค.นั้น โดยพบว่าเป็นการติดเชื้อในผู้ป่วยคลัสเตอร์ ต.เกาะสะท้อน ประเด็นสำคัญเป็นเชื้อที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำที่กั้นระหว่าง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส กับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะมีการดำเนินการทางกฎหมายผู้ป่วยรายแรกที่ปกปิดข้อมูล

ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า จังหวัดนราธิวาสมีมาตรการดังนี้ 1.สั่งการให้ฝ่ายปกครองและหน่วยกำลังในพื้นที่ อ.ตากใบ และทุกอำเภอชายแดนสอดส่องผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากพบให้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายและเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองของสาธารณสุข 2.ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น ต่างประเทศ หรือจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เข้ามาใน จ.นราธิวาสทุกช่องทางให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยต้องไปรายงานตัวต่อบุคลากรสาธารณสุขประจำอำเภอ หากต้องกักตัว ต้องยอมรับการกักกันตัวตามแนวทางที่จังหวัดนราธิวาสกำหนด ทั้งนี้ จะใช้มาตรการทางกฎหมาย หากพบว่ามีการติดเชื้อแล้วยังเดินทางไปมาโดยไม่กักตัวในสถานที่กักตัว

“มีคำสั่งจังหวัดนราธิวาสปิดทั้งตำบลเกาะสะท้อน อ.ตากใบ ตามคำสั่งที่ 2568/2564 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 มีผลจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 และปิดต่อเนื่องและตั้งจุดตรวจเป็นรายหมู่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้านของ ต.เกาะสะท้อน ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และขอเน้นย้ำว่า มาตรการต่างๆ จะไม่สำเร็จหากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และความร่วมจากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่จังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด” ผวจ.นราธิวาส กล่าว

ด้าน นพ.วิเศษ กล่าวว่า โควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ พบเชื้อจำนวน 3 ราย ขณะนี้ผู้ป่วยจำหน่ายกลับบ้านแล้วทั้ง 3 ราย และมีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเข้า Local Quarantine ขอเน้นย้ำว่า ขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากพบเห็น ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทราบทันที และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

“รวมถึงขอประชาชนทุกคนได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม อสม.ในพื้นที่ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ตนเองและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วย” นพ.วิเศษ กล่าว

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9640000050039