ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ยิงทำลายระเบิดถังดับเพลิง ซุกรอยต่อหมู่บ้าน ต.เกาะสะท้อน

เจ้าหน้าที่อีโอดียิงทำลายระเบิดแสวงเครื่องถังดับเพลิง จุดระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร หลังพบถูกห่อด้วยถุงพลาสติก ฝังไว้บริเวณจุดกั้นปิดเส้นทางป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ระหว่างบ้านปูยู -บ้านตะเหลี่ยง ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 พ.ค.64 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัย ในพื้นที่บ้านปูยู ม.1 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จึงรายงานผู้บังคับบัญชาพร้อมนำกำลังเข้าตรวจสอบและทำการปิดกั้นพื้นที่ในระยะที่ปลอดภัย พร้อมใช้โดรนบินตรวจสอบ พบว่า วัตถุต้องสงสัยมีลักษณะถูกห่อด้วยถุงพลาสติกสีเขียว มีวัตถุคล้ายเสาวิทยุโผล่ออกมาจากถุงพลาสติกดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จจึงใช้เวลาเคลียร์พื้นที่

ต่อมาเวลา 18.00 น.หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ฉก.อโณทัย ได้เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด จึงทำให้ทราบว่า เป็นวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง ที่ถูกประกอบภายในถังน้ำยาเคมีดับเพลิง ขนาด 15 กก. โดยถูกฝังไว้บริเวณแผงกันเส้นทางระหว่างบ้านปูยู – บ้านตะเหลี่ยง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงทำลายระเบิดดังกล่าว

หลังจากเข้าตรวจสอบพบชิ้นส่วนแผงวงจรไฟฟ้า และวิทยุสื่อสาร icom แบตเตอรี่และสายไฟ ทำให้ทราบว่า พบระเบิดแสวงเครื่องดังกล่าว จุดระเบิดด้วยวิทยุสื่อสารผ่านระบบ DTMF จึงได้เก็บเศษชิ้นส่วนระเบิดไว้เป็นหลักฐาน นำไปตรวจสอบขยายผลต่อไป

bombtakbai24054

เจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่งในพื้นที่ กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน ทาง จ.นราธิวาส ประกาศปิดหมู่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้าน จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์เกาะสะท้อน รวม 83 ราย ซึ่งได้มีคำสั่งปิดต่อเนื่องตั้งแต่ 23 พ.ค.64 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ถึงแม้การบังคับการเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ ฉก.30 ยังออกลาดตระเวนปฎิบัติภารกิจความเรียบร้อยตามปกติ ดังนั้นกลุ่มคนร้ายยังคงฉวยโอกาสที่จะก่อเหตุต่อเจ้าหน้าที่อยู่ตลอด

โดยวัตถุระเบิดในครั้งนี้ คนร้ายได้ฝังวัตถุระเบิดไว้บริเวณเสากั้นเส้นทางระหว่างหมู่บ้าน เพื่อปิดเส้นทางสัญจรระหว่างหมู่บ้าน บ้านปูยู ม.1 กับ บ้านตะเหลี่ยง ม.4 ต.เกาะสะท้อน ซึ่งบริเวณแผงกั้นเส้นทางจุดนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.30 ฝ่ายปกครอง, ผู้ใหญ่บ้านชรบ. จะลาดตระเวนมาตรวจสอบความเรียบร้อย จนเมื่อเช้าได้พบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว

เหตุการณ์ครั้งนี้ คาดว่า เป็นฝีมือของกลุ่มนายมูหามัดฟาร์มี มูดอ อายุ 33 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ ซึ่งสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบและเป็นแกนนำระดับสั่งการ ที่ปฎิบัติก่อเหตุในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน เมื่อก่อเหตุแล้วก็สามารถหลบหนีข้ามไปยังประเทศมาเลเซียได้

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98875-bombtakbai.html