บทความ

วัคซีนเรื่องใหญ่ ชาวบ้านกลัวตาย…ความไม่สบายใจของผู้สูงอายุชายแดนใต้

ในขณะที่หลายๆ จังหวัด รวมทั้งจังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังพยายามรณรงค์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการรับวัคซีนโควิด-19 ให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกันมากๆ

ด้วยหลักคิดที่ว่า ฉีดไว้ก่อน ดีกว่าไม่ฉีด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เมื่อฉีดแล้ว แม้ติดโควิดก็ไม่ป่วยหนัก ไม่ตาย

หลายฝ่ายได้ออกมาช่วยการันตี ช่วยรีวิว ช่วยยืนยันความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หมอ พยาบาล คนดัง เซเลบ ดารา พร้อมกับยืนยันว่าข่าวร้ายเกี่ยวกับวัคซีนประสิทธิภาพต่ำ ไม่เป็นความจริง

วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่เร็วที่สุด…

แต่ท่ามกลางการรณรงค์อย่างกว้างขวางทั้งประเทศ ไม่เว้นที่ชายแดนใต้ ที่ผู้นำศาสนาก็ออกมาช่วยรณรงค์ แต่ปรากฏว่ายังมีผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนแก่คนเฒ่า ไม่กล้าไปฉีดวัคซีน

“ทีมข่าวอิศรา” ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน และพบว่ากระแสข่าวลบๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ทั้งจากสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียบิดเบือนต่างๆ รวมไปถึงการพูดกันปากต่อปาก ทำให้ชาวบ้านยังรู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีน จนเกิดคำถามว่า “ให้ฉีดช่วยชาติ ถ้าล้มหมอนนอนเสื่อหรือตาย แล้วใครจะช่วยครอบครัว”

นางเสาวณี เสาวมนต์มาก อายุ 67 ปี ชาวบ้าน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เผยความรู้สึกว่า “ยายไม่เอา ยายไม่ฉีด หลานยายก็เป็น อสม.ด้วย แต่ยายกลัว เขาบอกว่าฉีดวัคซีนแล้วจะตาย ยายก็กลัว แม้โควิดทำให้เราลำบาก จะทำงานก็ไม่ได้ แต่ก็ยังดีกว่าต้องฉีดวัคซีน”

“ปกติยายทำงานรับจ้างล้างจานตามงานศพในวัด ก็จะได้วันละ 500 บาท ก็พอกินแล้วสำหรับคนแก่อย่างเรา ไม่มีภาระอะไรนอกจากค่าเช่าบ้านและกินข้าว แม้บางช่วงไม่มีงาน เช่นช่วงนี้ 2 เดือนแล้วไม่มีงาน เพราะเขางดจัดงาน ยายก็ไม่มีงานทำ แต่ถ้าให้เลือกฉีดวัคซีนก็ ไม่เอา อยู่แบบนี้ดีกว่า”

นางแมะเอียด สะนิ อายุ 63 ปี ชาวบ้าน จ.ปัตตานี บอกคล้ายๆ กันว่า “ทุกวันนี้มีโควิดระบาด ทำงานอะไรยากมาก ขายของก็ไม่ได้ ลำบากมาก ทุกคนลำบากหมด คนไม่ค่อยมีเงินซื้อของ”

“ส่วนเรื่องวัคซีน ยายกลัว ยายไม่ขอฉีดนะ ยังไงยายก็ไม่ฉีด ยายกลัวตาย เขาบอกคนที่ฉีดวัคซีนจะกลับมานอนนิ่งบนเสื่อ ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ยายมีหลานที่ต้องดูแลอีก ยายยังเป็นอะไรไม่ได้ ยายขอไม่ฉีดนะ”

นายศักดิ์การิม สาและ อายุ 69 ปี ชาวบ้าน จ.ยะลา ปฏิเสธการฉีดวัคซีนอย่างแข็งขัน

“ไม่ๆ ยังไงก็ไม่ฉีด มันน่ากลัวมากนะวัคซีน มันจะทำให้ชีวิตที่แย่ของเรายิ่งแย่เหมือนหน้ามือกับหลังมือ มันทรมานนะ สำหรับคนจนถ้าต้องเป็นแบบนี้ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม ยังไงจะไม่ฉีด ตายแบบคนปกติดีกว่า”

หลายเสียงจากผู้สูงวัยสะท้อนความไม่เข้าใจและความกังวลใจเกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งหน่วยงานภาครัฐต้องเร่งแก้ โดยเฉพาะการเผยแพร่ข่าวคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว และไม่มีผลกระทบใดๆ เพื่อให้เข้าถึงการรับรู้ของผู้คนส่วนใหญ่

อย่าง นายเกษม มะหลี อายุ 64 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ชา่ยแดนใต้ ซึ่งฉีดวัคซีนโควิดเรียบร้อยแล้ว เขาเล่าว่า ฉีดวัคซีนแล้วก็ปกติ ไม่ได้รู้สึกอะไร ไม่แพ้อะไร

“ในบ้านผม ผมฉีดคนเดียวก่อน คนอื่นยังไม่กล้า แรกๆ ก็กลัวบ้าง เขาให้ฉีดก็ลองฉีด ก็ไม่ได้เป็นอะไร ส่วนตัวมองว่าปัญหานี้อยู่ที่บางคนมากกว่า คนที่มีโรค เขาก็ต้องกลัว เพราะคนที่มีโรค อาจแพ้ก็ได้ ผมไม่ได้เป็นอะไร เมื่อฉีดแล้วก็เลยไม่เป็นอะไร”

“หลังจากฉีดวัคซีนผมก็ประกอบอาชีพปกติ ก็เลี้ยงวัว ลูกสาวขายแตงโม แต่ขายไม่ได้เลย โควิดทำให้คนไม่ออกมา เขาไม่มีเงินด้วย โควิดทำคนแย่หมด ทำอะไรก็ลำบาก ก็อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศษรฐกิจให้ได้เร็วกว่านี้”

ทั้งวัคซีนโควิด และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นสองสิ่งที่เชื่อมโยงกัน เพราะเมื่อโควิดซา ความคึกคักของการซื้อขายและการลงทุนก็จะหวนกลับมา แต่โควิดจะซาได้ ประชาชนส่วนใหญ่ต้องได้รับวัคซีน

กลายเป็นวงจรปัญหางูกินหางที่รัฐบาลต้องเร่งสะสางโดยด่วน!!

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98722-vaccinesouth.html