ข่าวในประเทศ

ผู้การยะลาฉะไฟแนนซ์ยึดรถกลางถนนผิด กม. – ตร.กาบังอ้างแบก M16 หาข่าว

ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประเด็นที่กำลังฮือฮา คือมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์บุกไปยึดรถกระบะของตำรวจนายหนึ่งคาด่าน เปิดประตูไปเจอตำรวจนายนั้นนั่งในรถ พร้อมอาวุธสงครามวางอยู่บนตัก กระทั่งเกิดการยื้อแย่งกันไปมาอย่างน่าหวาดเสียงจะเกิดปืนลั่นเปรี้ยงปร้างขึ้นมา โดยประเด็นที่ถกเถียงวิจารณ์กันในโลกโซเชียลฯ คือ “งานนี้ใครผิด?”

คลิปวีดีโอนี้มีความยาว 3.56 นาที มีคนนำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ก.ค.64 ที่ผ่านมา

ในภาพมีกลุ่มชายฉกรรจ์จากไฟแนนซ์แห่งหนึ่ง พยายามเข้ายึดรถกระบะ ยี่ห้อมาสด้า รุ่นบีที 50 สีบรอนซ์เงิน โดยภายในรถมีชายที่อ้างว่าเป็นตำรวจ นั่งอยู่ที่เบาะคนขับ พร้อมปืนสงคราม M-16 จากนั้นมีการยื้อแย่งอาวุธปืนกัน สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่รับชมคลิป และมีการแสดงความคิดเห็นออกอย่างกว้างขวาง

ความเห็นแบ่งเป็น 2 มุม ทั้งกลุ่มที่เชียร์ชายคนขับที่อ้างว่าเป็นตำรวจ เพราะมองว่าไฟแนนซ์ทำเกินไป ขณะที่อีกกลุ่มก็ให้กำลังใจพนักงานไฟแนซ์ พร้อมตั้งคำถามว่า ตำรวจนายนี้พกอาวุธสงครามโดยไม่ได้แต่งเครื่องแบบ และไม่ได้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไร

ล่าสุดมีความคืบหน้าของเรื่องนี้แล้ว โดย พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา (ผบก.ภ.จว.ยะลา) ยอมรับว่า ชายในคลิปที่พกพาอาวุธสงคราม คือ ด.ต.ปรีชา หนูนุ่ม ผู้บังคับหมู่งานสืบสวน สภ.กาบัง จังหวัดยะลา และยังเป็นตำรวจอยู่ที่ สภ.กาบัง จริง

โดย ด.ต.ปรีชา ได้รายงานเหตุการณ์ทื่เกิดขึ้นหลังจากมีคลิปว่อนเน็ตว่า ในช่วงวันและเวลาเกิดเหตุ ตนได้ขับรถกลับจากการไปสืบคดี ตามที่ได้รับมอบหมายจาก ผู้กำกับการ สภ.กาบัง โดยเป็นการสืบคดีนอกพื้นที่ เป็นผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความไม่สงบ และมีภรรยาอยู่ในพื้นที่ที่ตนไปสืบหาข้อมูล จึงขออนุมัติผู้กำกับฯ ก่อนออกเดินทาง

ต่อมาขากลับมา ระหว่างที่เดินทางถึงจุดเกิดเหตุ บริเวณใกล้ด่านตรวจ สภ.ควนมีด จังหวัดสงขลา ปรากฎว่า มีรถยนต์มาดักทั้งข้างหน้าและข้างหลัง มีชายฉกรรจ์ลงมาสกัด 5 คน เดินเข้ามาเปิดประตู ตนก็ตกใจคว้าอาวุธปืนออกมา แล้ววางไว้บนตัก
หลังจากนั้นก็มีการพูดคุยกัน กลุ่มชายฉกรรจ์ได้พยายามยื้อยุดฉุดกระชาก และดึงกุญแจรถรวมทั้งอาวุธปืนไป

ตอนนั้นตนยังไม่รู้ว่าใครเป็นใคร แต่ได้ให้ข้อเท็จจริงไปเบื้องต้นว่า รถกระบะคันนี้ไม่ใช่รถของตน แต่ฝั่งชายฉกรรจ์ก็พยายามจะเอารถ และจะให้ตนลงจากรถให้ได้ สุดท้ายก็มีการมาพูดคุยก้นข้างทาง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.ควนมีด มาช่วยดูแล จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มชายฉกรรจ์เป็นพนักงานไฟแนนซ์ที่ตามยึดรถ

ทั้งหมดนี้คือรายงานของ ด.ต.ปรีชา ที่ทำเสนอผู้บังคับบัญชา

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา บอกว่า การกระทำแบบนี้ของพนักงานไฟแนนซ์ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถ้าผู้ถูกกระทำไม่ใช่ตำรวจ ก็มีโอกาสที่จะเกิดเหตุไม่ดีขึ้นได้ เบื้องต้นทราบว่า ผู้กำกับการ สภ.กาบัง ได้ให้ลูกน้องไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มพนักงานไฟแนนซ์ที่ สภ.ควนมีด แล้ว

พล.ต.ต.ทินกร ยังฝากถึงพี่น้องประชาชนที่อาจต้องเจอกับเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ว่า การที่ไฟแนนซ์จะมายึดรถ จะมาใช้การกระทำแบบนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่สามารถที่จะกระทำได้ จะยึดรถต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถ และการกระทำที่ใช้ความรุนแรงในลักษณะของการกระชากมาชาร์จ และมาเข้ายึดรถแบบนี้ อาจเป็นความผิดตามกฎหมาย ทั้งประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติการทวงหนี้ พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นกฏหมายใหม่ที่ออกมา หากเป็นการทวงหนี้ที่ลักษณะใช้ความรุนแรง จะมีอัตราโทษสูง

เพราะฉะนั้นก็ขอบอกไปยังกลุ่มที่ใช้พฤติกรรมทวงหนี้แบบนี้ ว่าอาจถูกดำเนินคดีได้ ส่วนพี่น้องประชาชน ก็สามารถแจ้งความเอาผิดได้ตามกฎหมาย

policeyala26072

ด้าน พ.ต.อ.ศราวุธ เจี้ยงเต็ม ผู้กำกับการ สภ.ควนมีด กล่าวว่า ด.ต.ปรีชา ได้เข้ามาแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มที่แย่งปืน แย่งกุญแจรถแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน

ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดยะลา บอกกับ “ทีมข่าวอิศรา” ว่า มองเรื่องนี้ 2 ด้าน

ด้านหนึ่ง ไฟแนนซ์ไม่ควรเข้าไปทำแบบนั้น แต่ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้เบ่งและใช้อำนาจกับชาวบ้านตลอด เจอรถที่ไหนยึดที่นั่น และทิ้งชาวบ้านไว้ข้างทาง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยมาก พวกยึดรถ บางส่วนก็เป็นเจ้าหน้าที่ที่รับจ้างมาทำงานแบบนี้

ส่วนอีกด้าน กรณีที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พกปืนสงครามเหมือนของเล่น สามารถทำได้หรือไม่ ถ้าบอกว่าไปทำหน้าที่นอกพื้นที่ ทำไมแต่งกายชุดอยู่บ้าน ทำแบบนี้ทำให้ชาวบ้านคิดว่าจะไปยิงใครตอนไหนก็ได้

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/100878-policevsfinance.html