ข่าวในประเทศ

รองปลัดฯ ยุติธรรมเผย ทักษิณยังไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

29 ส.ค. 66 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 66 มีผู้มาเยี่ยมกี่คน แต่เบื้องต้นมีผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้เพียง 10 คนเท่านั้น ซึ่งต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อน เพื่อจองเวลาการเข้าเยี่ยม ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์

มีกรอบเวลาการเข้าเยี่ยม ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ตามเวลาทำการของโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ โดยห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าไปขณะเข้าเยี่ยม ส่วนรายละเอียดระยะเวลาเข้าเยี่ยมและขั้นตอนนั้น เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นผู้กำหนด เนื่องจากนายทักษิณเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ในความดูแลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ส่วนประเด็นการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ยังไม่มีการยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ต้องขังจะต้องนำเอกสารมายื่นประกอบการพิจารณา เช่น คำพิพากษา, ข้อมูลการประกอบคุณงามความดี, ข้อมูลอาการเจ็บป่วยที่ต้องได้รับการรักษา และรายละเอียดส่วนบุคคลของผู้ต้องขัง

หลังจากได้รับเรื่องจากผู้ต้องขัง เรือนจำฯ จะยื่นเรื่องให้กรมราชทัณฑ์ จากนั้นกรมราชทัณฑ์จะส่งเรื่องต่อให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาเป็นขั้นตอนไป แต่หากยื่นฎีกาไม่ผ่าน จะมีสิทธิยื่นเรื่องได้อีกครั้งในอีก 2 ปีข้างหน้าตามกฏหมายกำหนด