ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

เปิด 2 ชนวนเหตุบึ้ม-ยิงตำรวจ-อส.ยะรัง

กลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดและซุ่มโจมตีชุดลาดตระเวนร่วม ตำรวจ – อส.ยะรัง จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่พลีชีพ 3 นาย บาดเจ็บ 5 นาย ทั้งยังวางระเบิดเสาไฟฟ้าเสียหายอีก 3 จุด ฝ่ายความมั่นคงคาดเป็นการสร้างสถานการณ์ในวันก่อตั้งเบอร์ซาตู – วันชาติมาเลย์ ทั้งตอบโต้สมาชิกถูกวิสามัญฯ

กรณีเหตุระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.50 น. วันที่ 28 ส.ค.66 พ.ต.อ.สมปราช กรรณกานนท์ ผกก.สภ.ยะรัง รับแจ้งเหตุว่า ขณะที่กำลังชุดปฏิบัติการร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อยเวร 20 สภ.ยะรัง กับเจ้าหน้าที่ อส.อ.ยะรัง จำนวน 1 ชป. ประกอบด้วย ตำรวจ สภ.ยะรัง 6 นาย และ อส.อำเภอยะรัง 2 นาย ออกปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนด้วยรถยนต์สายตรวจของ สภ.ยะรัง 1 คัน และรถจักรยานยนต์ 2 คัน เป็นของตำรวจ 1 คัน และ อส.ยะรัง 1 คัน โดยทำการลาดตระเวนจาก สภ.ยะรัง มาตามถนนสาย 4061 (ยะรัง – มายอ) หมู่ 3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาถึง บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยะรัง ได้มีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดบริเวณริมถนนข้างทาง พร้อมทั้งใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่กำลังเจ้าหน้าที่ จนเกิดการยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง หลังยิงปะทะกันพักใหญ่ กลุ่มคนร้ายจึงได้ล่าถอยหลบหนีไป

เหตุดังกล่าวทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 นาย เป็นตำรวจ 1 นาย คือ ด.ต.ตุแวเลาะ ลอมะ และเป็น อส.อำเภอยะรัง 2 นาย คือ 1.ม.ต.ชาญวิทย์ ดอเล็าะ 2.อส.อ.ณรงค์ หระแก้ว

ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลยะรัง ประกอบด้วย
1.ส.ต.ท.บุญนี ดือเระ ถูกส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลปัตตานี

  1. ส.ต.ท.อิสมาแอ็น จิตหลัง ถูกส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลปัตตานี
  2. ส.ต.ท.ศราวุฒิ สูสัน ถูกส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลปัตตานี
  3. ส.ต.ต.ธนทัต โชคมาก
  4. ส.ต.ต.ธวัช เส็นฤทธิ์

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าล้มลงขวางถนนและเกิดไฟฟ้าดับ 3 จุด ในพื้นที่ อ.ยะรัง คือ
1.เหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า บริเวณริมเส้นทางหมายเลข 4061 ในพื้นที่รอยต่อ หมู่ 4 และ หมู่ 5 ต.ระแว้ง อ.ยะรัง ทำให้เสาไฟฟ้าขาด จำนวน 2 ต้น และเสาไฟโซล่าเซลล์ จำนวน 1 ต้นล้มขวางถนน
2.เหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า บริเวณถนนหมายเลข 410 ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.กระโด เขตรอยต่อ หมู่ 1 ต.เมาะมาวี ทำให้เสาไฟฟ้าเสียหายจำนวน 1 ต้น
3.เหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูง ถนน 410 หมู่ 5 บ.พงสตา ต.ยะรัง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายมีการวางแผนเตรียมการมาเป็นอย่างดี เพื่อหวังสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงคาดว่า น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ในช่วงใกล้วันครบรอบก่อตั้งขบวนการเบอร์ซาตู และวันชาติมาเลเซีย ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ส.ค. และเป็นการตอบโต้กรณีที่ถูกกำลังเจ้าหน้าที่กดดันและวิสามัญฯ สมาชิกกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ จ.ปัตตานี

ที่มา: isranews.org