ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เหตุบึ้มรถนายอำเภอสุคิริน ใช้ระเบิดซุกถังแก๊ส 25 กิโลฯ

ความคืบหน้าเหตุการณ์ระทึกขวัญ คนร้ายจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่อง โจมตีรถกระบะที่มีนายอำเภอสุคิรินนั่งไปด้วย ขณะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจข้ามอำเภอ พบใช้ระเบิดซุกถังแก๊สน้ำหนักถึง 25 กิโลกรัม หวังสังหารเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ยังเคราะห์ดีที่มีเพียง อส.ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย คาดก่อเหตุเนื่องในโอกาสครบรอบ “วันทหาร” หรือ “ตาจือรี” ของขบวนการที่อ้างอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดน

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.45 น.วันเสาร์ที่ 31 ก.ค.64 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ รับแจ้งจากกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 8 (ทพ.นย.ที่ 8) ว่าได้ยินเสียงคล้ายระเบิดจำนวน 1 ครั้ง ในพื้นที่ ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ นำโดย พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) พ.ต.อ.วรงค์ เกิดสวัสดิ์ ผู้กำกับการ สภ.ยี่งอ พ.ต.ท.สัญญา จันทร์ดำ หัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) จ.นราธิวาส และชุดพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส

จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณริมถนนสาย 4058 หน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ต้นตาล หมู่ 2 ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ ซึ่งเป็นเส้นทางมุ่งสู่ อ.รือเสาะ ฝั่งด้านซ้ายบริเวณเนินดินโคนเสาหลักปูนริมถนน มีเศษซากของชิ้นส่วนระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ในถังแก๊ส น้ำหนักระเบิดประมาณ 20-25 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร กระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และยังพบหลุมระเบิดลึกประมาณ 70 เซ็นติเมตร กว้าง 80 เซ็นติเมตร

ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร พบรถยนต์กระบะหุ้มเกราะยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็กซ์ 4 ประตู ทะเบียน 8กช-4108 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่ริมถนน สภาพถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่หลังคาฝั่งซ้ายที่ต่อเติมจากกระบะ และบริเวณตัวถัง

sukhirin31073

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน (อส.) ซึ่งเป็นชุดคุ้มกันจำนวน 4 นาย นั่งมาในรถกระบะหุ้มเกราะ หลังเสร็จจากภารกิจที่ อ.รือเสาะ กำลังมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนราธิวาส โดยนายอรุณนั่งมาที่เบาะหลังเพียงคนเดียว ส่วนที่นั่งด้านหน้าเป็นพลขับ กับ อส. 1 นาย และที่กระบะหลังมี อส.อีก 2 นายนั่งคุ้มกันอยู่ เมื่อถึงที่เกิดเหตุคนร้ายซึ่งแอบซุ่มอยู่ในป่ารกทึบได้จุดชนวนระเบิดที่วางดักไว้ข้างทาง จนเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่เคราะห์ดีที่ระเบิดทำงานในจังหวะที่รถประจำตำแหน่งของนายอำเภอสุคิรินผ่านไปได้เพียงเสี้ยววินาที อีกทั้งเป็นรถยนต์หุ้มเกราะ ทำให้รถยนต์ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ขณะที่ อส.มะซอตี นิมุ อายุ 25 ปี ได้รับบาดเจ็บ

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า เป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ โดยคนร้ายต้องการสังหาเจ้าหน้าที่รัฐระดับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่เพื่อสร้างสถานการณ์เชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากวันที่ 1 ส.ค. จะเป็นวันครบรอบวันทหาร หรือ ตัจรีย์ หรือ ตาจือรี ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

สำหรับจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของ นายอาดำ เจ๊ะเลาะ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความมั่นคง ซึ่งเป็นแกนนำระดับสั่งการในพื้นที่

@@ ทหารยิงตัวตายคาค่าย

มีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ก.ค.64 พนักงานสอบสวน สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตภายในห้องคลังสื่อสาร กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารราบที่ 15 (ร้อย.ลว.ไกล.พล.ร.15) ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย โดยทหารที่เสียชีวิตมียศร้อยเอก อายุ 56 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช

ผู้ที่พบศพเป็นทหารยศจ่าสิบเอก กำลังไปเปิดห้องคลังสื่อสาร ในช่วงเวลาเช้าตรู่ของวันศุกร์ที่ 30 ก.ค. แต่ไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากประตูล็อคจากด้านใน จึงได้แง้มดูที่หน้าต่าง เห็นร่างของทหารยศร้อยเอกนอนอยู่ มีรอยเลือดบริเวณพื้นห้องใต้เตียง จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ และงัดประตูเข้าไป พบนายทหารยศร้อยเอกนอนเสียชีวิตอยู่ มือข้างขวาถืออาวุธปืนพกขนาด 9 มม. และมีรอยกระสุนอยู่บริเวณศีรษะ ตรงขมับขวาทะลุซ้าย

สอบถามทหารที่เข้าเวรยามทราบว่า เวลาประมาณ 05.30 น. ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงปืน แต่เสียงเบา จึงไม่ได้ติดใจสงสัย เบื้องต้นคาดว่าเป็นเวลาที่นายทหารยศร้อยเอกยิงตัวตาย

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/101052-sukhirinbombss.html