ข่าวในประเทศ

สสจ.ชุมพรเสียใจ คุณป้าวัย 60 ฉีดวัคซีนแล้วช็อกตาย เร่งเบิกจ่ายช่วยเยียวยา

คุณป้าเป็นคนแข็งแรง ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กลับบ้านได้ชั่วโมงเดียวชักเกร็งน้ำลายฟูมปาก สลบไม่ได้สติ ญาติช่วยส่ง รพ.ก่อนเสียชีวิต สสจ.กำชับเบิกจ่ายเยียวยา เพราะเกิดในระยะสังเกตอาการ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ส.ค.64 ที่วัดสว่างมนัส ตำบลปากน้ำหลังสวน มีงานบำเพ็ญกุศลศพ นางสาวบุญเกิด ฉิมจินดา อายุ 61 ปี อาชีพค้าขาย อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีเพียงญาติไม่กี่คนร่วมงานศพ

นางเรวดี คำสุภาพ อายุ 48 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลปากน้ำหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร เพื่อนสนิทของผู้ตาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 เวลา 10.00 -11.00 น. นางสาวบุญเกิด ผู้ตายได้เดินทางไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน ตามที่ได้นัดหมายไว้ โดยได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค 1 เข็ม แล้วเดินทางกลับบ้านเวลา 12.00 น. ต่อมาได้มีญาติๆ ของนางสาวบุญเกิดพยายามโทรเข้ามือถือเพื่อสอบถามอาการ แต่ไม่มีใครรับสายจึงให้เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ๆ เข้าไปดูที่บ้าน ซึ่งพบว่านางสาวบุญเกิดนอนคว่ำหน้ายกเท้าทั้งสองขึ้น มีน้ำลายฟูมปาก ตัวเกร็งแข็งส่งเสียงร้องไม่เป็นภาษา เพื่อนบ้านจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน

เพื่อนของผู้ตาย กล่าวต่อว่า จากนั้นแพทย์นำเข้าห้องฉุกเฉินใส่เครื่องช่วยหายใจ แล้วส่งต่อไปยังโรงพยาบาลหลังสวน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ประจำอำเภอ รักษาอยู่ในห้องไอซียูโดยไม่รู้สึกตัวมาตลอด จนกระทั่งเวลา 22.00 น. วันที่ 22 ส.ค.64 ญาติได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่านางสาวบุญเกิดได้เสียชีวิตแล้ว ญาติๆ จึงไปรับศพ ได้ใบรับรองการตาย ระบุสาเหตุการตายว่าเกิดจากเส้นเลือดในสมองตีบตัน ขณะที่ญาติพี่น้องพากันสงสัยถึงสาเหตุการตายของนางสาวบุญเกิดว่าน่าจะมาจากการฉีดวัคซีนเข็มแรกเข้าไป และนำศพมาบำเพ็ญกุศลที่วัดสว่างมนัส ดังกล่าว

ด้าน นายฐานันต์ แฟนสกุล อายุ 38 ปี ชาวบ้าน หมู่ 10 ตำบลบางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร ญาติใกล้ชิดของนางสาวบุญเกิดผู้ตาย กล่าวว่า นางบุญเกิดไม่มีสามี อยู่กับพี่สาวที่ป่วยสมองพิการ อยู่ที่บ้าน มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายองุ่นดอง องุ่นแช่อิ่ม มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เคยเจ็บป่วย ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วยแต่อย่างใด แต่ก่อนจะไปฉีดวัคซีนตามที่โรงพยาบาลนัดหมาย มีความเครียดความกังวลมากเพราะจะต้องไปฉีดวัคซีนดังกล่าว แต่หลังจากฉีดวัคซีนได้เพียง 1 ชั่วโมงพอกลับมาบ้านมีอาการรุนแรงถึงขั้นชักเกร็ง น้ำลายฟูมปาก และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลดังกล่าว ญาติๆ จึงสงสัยและไปสอบถามเจ้าหน้าที่ได้รับตำตอบเพียงว่า เส้นเลือดในสมองตีบตามใบรับรองการตาย และไม่มีคำชี้แจงอื่นใดเลย ทำให้เกิดความแคลงใจอย่างมาก แต่ญาติจะดำเนินการสอบถามผู้เกี่ยวข้องให้ได้ข้อเท็จจริงว่าสาเหตุการตายเกิดจากอะไรกันแน่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อนางสาวบุญเกิด

ขณะที่ นพ.จีรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชุมพร กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน เดินทางไปพบญาติเพื่อให้ทำเอกสารขอรับการเงินเยียวยาจากกระทรวงสาธารณสุข ตามมาตรการของกระทรวง เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตในระยะที่สังเกตอาการจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข้าไป โดยไม่ต้องสอบสวนหาสาเหตุของการเสียชีวิต และจะติดตามการเบิกจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตรายนี้ให้ได้โดยเร็ว แต่อยากให้ความมั่นใจในการฉีดวัคซีนว่า มีความปลอดภัยและจะส่งผลในการป้องกันอาการเจ็บป่วยหนัก หรือเสียชีวิตจากการรับเชื้อโควิด-19 ซึ่งการฉีดวัคซีนดีกว่าไม่ฉีดแน่นอน และขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตด้วย.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/south/2177825