ข่าวต่างประเทศ

ตาลีบันรุกไม่หยุด รัฐบาลอัฟกันยื้อฐานที่มั่นสุดท้าย

นักรบตาลีบันยึดเมืองใหญ่ทางภาคเหนือได้รุกคืบใกล้กรุงคาบูลเข้ามาทุกที ทหารกองทัพอัฟกานิสถานหนีกระเจิง ชาติตะวันตกเร่งอพยพพลเมือง

กลุ่มตาลีบันยึดมาซาร์ อี ชารีฟ เมืองใหญ่ทางภาคเหนือของอัฟกานิสถานได้วานนี้ (14 ส.ค.) ถือเป็นชัยชนะสำคัญรอบล่าสุด เหลือเพียงกรุงคาบูลและจาลาลาบัดทางภาคตะวันออกของประเทศ เมืองใหญ่เพียงสองเมืองเท่านั้นที่ตาลีบันยังยึดไม่ได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐว่า ได้อนุมัติส่งทหาร 5,000 นายเข้าไปช่วยอพยพพลเมืองและรับรองว่าการถอนทหารสหรัฐจะเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากกระทรวงกลาโหมเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในจำนวนนี้รวมทหารที่เพิ่งอนุมัติรอบใหม่อีก 1,000 นาย จากกองบิน 82

เจ้าหน้าที่ประจำจังหวัดเผยว่า นักรบตาลีบันเข้าเมืองมาซาร์ อี ชารีฟโดยปราศจากการต่อต้าน ขณะที่ทหารอัฟกานิสถานหนีขึ้นไปทางหลวงไปยังอุซเบกิสถานเพื่อนบ้าน ห่างออกไปทางเหนือราว 80 กิโลเมตร คลิปวีดิโอที่รอยเตอร์ยังไม่ได้ตรวจสอบเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เผยภาพรถทหารอัฟกานิสถานและเหล่าชายในเครื่องแบบออกันอยู่บนสะพานเชื่อมระหว่างเมืองเฮราตันกับอุซเบกิสถาน

ตาลีบันแถลงการณ์เมื่อกลางดึกวันเสาร์ว่า การยึดเมืองได้อย่างรวดเร็วแสดงว่าประชาชนอัฟกันยอมรับกลุ่มตน พร้อมกันนั้นตาลีบันให้คำมั่นรับรองความปลอดภัยของชาวอัฟกันและต่างชาติ

“รัฐอิสลาม (ตาลีบัน) จะปกป้องชีวิต ทรัพย์สิน และเกียรติยศของพวกเขาเหมือนอย่างที่เคยทำเสมอมา พร้อมสร้างบรรยากาศแห่งสันติสุขและความปลอดภัยให้กับประเทศอันเป็นที่รัก” แถลงการณ์ระบุ ย้ำนักการทูตและเจ้าหน้าที่ต่างชาติจะไม่มีปัญหาในการทำงาน

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/954737