ข่าวต่างประเทศ

โฆษกตาลีบันให้คำมั่นจะกำจัดการก่อการร้ายเพื่อดึงดูดนักลงทุน

ตัวแทนรัฐบาลตาลีบันที่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมนานาชาติทีจัดขึ้นที่อุซเบกิสถาน ย้ำเป้าหมายเรื่องจัดการกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน เพื่อปูทางและดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติ

‘ซูฮาอิล ชาฮีน’ โฆษกรัฐบาลตาลีบันให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ‘อามีร์ ข่าน มุตตากี’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถาน ได้ย้ำถึงเป้าหมายเรื่องที่รัฐบาลตาลีบันตั้งใจที่จะปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน เพื่อรับประกันความปลอดภัยของทุกคน และดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติให้เดินทางเข้ามาลงทุนในประเทศ

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้น ระหว่างที่เขาและคณะตัวแทนเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมนานาชาติด้านเศรษฐกิจ ที่จัดขึ้นในกรุงทาชเคนต์ของอุซเบกิสถาน เมื่อวันอังคาร (26 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดี ‘ชัฟคัต มีร์ซีโยเยฟ’ ของอุซเบกิสถาน เรียกร้องให้รัฐบาลตาลีบันแสดงให้เห็นถึงเจตจำนงในความพยายามที่จะจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย และทำลายความสัมพันธ์ขององค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศทั้งหมด

รูปภาพจาก https://www.voanews.com

ขณะที่ ประธานาธิบดีอุซเบกิสถาน เชื่อว่า สิ่งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาลตาลีบัน และเปิดโอกาสที่แท้จริงสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนของอัฟกานิสถาน ภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตรในหมู่ประเทศเพื่อนบ้าน และนำไปสู่ความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอัฟกานิสถาน ระบุว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ บรรดาตัวแทนที่มาเข้าร่วมส่วนใหญ่ต่างก็ยอมรับสถานะของรัฐบาลตาลีบัน และมีแนวคิดในเชิงบวกที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับอัฟกานิสถาน

ที่มา https://www.tnnthailand.com/news/world/