ข่าวต่างประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านตัดผมและเดินขบวน บริเวณนอกสถานกงสุลอิหร่านในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี

กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านตัดผมและเดินขบวน บริเวณนอกสถานกงสุลอิหร่านในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันพุธ ต่อเหตุเสียชีวิตของหญิงสาวระหว่างถูกตำรวจควบคุมตัวในอิหร่าน

อิหร่านปราบผู้ประท้วงทั่วประเทศอย่างรุนแรง โดยเกิดเหตุประท้วงขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาห์ซา อะมินิ เสียชีวิตหลังถูกตำรวจจับกุมด้วยข้อหาสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย โดยทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยหกคนจากเหตุประท้วงในช่วงหลายวันมานี้

เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่ของอิหร่านระบุว่า มีผู้ถูกสังหารสี่คนจากเหตุความรุนแรงในจังหวัดเคอร์ดิสถาน และมีผู้ถูกสังหารอีกสองคนจากเหตุจลาจลในจังหวัดเคร์มอนชอฮ์ที่อยู่ติดกัน

กลุ่มสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล กล่าวเมื่อวันพุธว่า มีหลักฐานว่ากองกำลังความมั่นคงอิหร่านสลายผู้ประท้วงอย่างสันติโดยใช้วิธีที่มิชอบด้วยกฎหมาย เช่น ใช้กระสุนยิงนก กระสุนลูกปราย แก๊สน้ำตา เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง รวมถึงใช้กระบองตีผู้ชุมนุม

รายงานของแอมเนสตี้ระบุว่า ในวันจันทร์และอังคาร ทางกลุ่มพบผู้ประท้วงเสียชีวิตแปดคนจากการกระทำของกองกำลังความมั่นคง โดยมีผู้เสียชีวิตสี่คนในจังหวัดเคอร์ดิสถาน สองคนในจังหวัดเคร์มอนชอฮ์ และจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันตก โดยผู้เสียชีวิตมีชายหกคน ผู้หญิงและเด็กอย่างและหนึ่งคน

แอมเนสตี้ระบุด้วยว่า มีผู้ถูกจับกุมและได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยิงนกและอาวุธอื่น ๆ หลายร้อยคนรวมถึงเด็ก และกล่าวว่า แม้ผู้ประท้วงในบางพื้นที่จะโจมตีด้วยการปาหินหรือทำให้รถตำรวจเสียหาย แต่ทางการก็ไม่สามารถใช้กระสุนยิงนกหรือกระสุนลูกปรายเพื่อปราบผู้ประท้วงได้อย่างชอบธรรม

ที่มา VOA Thai