ข่าวต่างประเทศ

แห่ช่วยกวางป่าพลัดหลง หลบอยู่ในฝูงวัว หนีสุนัขรุมกัด

wilddeerbetong22070

พบกวางป่าพลัดหลงเข้าหมู่บ้าน เจอสุนัขไล่กัดบาดเจ็บ หนีหลบไปอยู่กับฝูงวัว กำนัน–ชาวบ้าน ต.ยะรม เบตง แห่ช่วยชีวิต ให้น้ำให้อาหาร จัดทีมเฝ้า พร้อมประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ รับตัวไปรักษา

วันเสาร์ที่ 22 ก.ค.66 นายสรยุทธ ไชยเขียว หัวหน้าสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จ.สงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำนัน และชาวบ้าน หมู่ 8 บ้านบูเก๊ะดาราเซ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายกวางป่าเพศผู้ อายุประมาณ 7-8 ปี น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ที่โดนสุนัขไล่กัดจนได้รับบาดเจ็บ แล้ววิ่งหนีข้ามคลองไปอาศัยอยู่กับฝูงวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ เพื่อขึ้นรถนำไปรักษาอาการบาดเจ็บที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง

นายมูฮัมหมัดกอรี กาเซ็ง กำนันตำบลยะรม เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้านปัดตารังที่นำวัวออกไปเลี้ยงในทุ่งข้างคลองว่า ขณะที่ไปนำวัวกลับเข้าคอก ได้พบเห็นกวางป่าซึ่งมีเขาข้างเดียว อยู่รวมกับฝูงวัว หลังจากได้ต้อนวัวเข้าคอก กวางป่าตัวดังกล่าวก็ได้เดินเข้าไปในคอกพร้อมกับฝูงวัวด้วย

wilddeerbetong22073

“จากการสังเกตพบว่า กวางป่าตัวนี้ได้รับบาดเจ็บที่ขาหน้าข้างซ้าย และขาหลังข้างขวา ตามลำตัวก็มีบาดแผลหลายแห่ง และมีรอยคล้ายถูกสุนัขกัดที่ขาหลัง ซึ่งชาวบ้านคาดว่ากวางป่าตัวนี้คงพลัดหลงออกมาจากในป่า พื้นที่หมู่ 3 หรือ หมู่ 4 ต.ยะรม แล้วมาเจอฝูงสุนัขที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ไล่กัด จนต้องหนีมาหลบอยู่กับฝูงวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้”

กำนันตำบลยะรม บอกอีกว่า ได้ประสานไปยัง นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วย บล.3 (ในอุทยานแห่งชาติบางลาง) ให้นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้ามาตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทีมร่วมกับชาวบ้านคอยเฝ้าระวังสังเกตอาการกวางป่าตลอดทั้งคืน เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่จากสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างมารับตัวไปรักษา

wilddeerbetong22072

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวบ้านในหมู่บ้านทราบข่าวว่ามีกวางป่าพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน ต่างก็เดินทางมาดูเป็นจำนวนมาก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จนกำนันต้องนำเชือกมากั้นไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้ เพราะเกรงว่ากวางจะตื่นตกใจและหนีไป ซึ่งเมื่อคืนระหว่างที่กวางอยู่ในคอกวัว กวางก็เกิดอาการตกใจ ชนคอกวัวจนเขาหัก เชือกที่ชาวบ้านผูกไว้ก็หลุด หนีออกมาอยู่นอกคอก แต่กวางตัวดังกล่าวก็ไม่หนีไปไหน ยังอยู่ปะปนกับวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ล่าสุดส่งขึ้นรถไปรักษาอย่างปลอดภัยแล้ว ท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้านทุกคน

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา