ข่าวต่างประเทศ

ฮามาสขอยืดเวลาหยุดยิง พร้อมปล่อยตัวประกันเพิ่มวันละ 10 คน

ช่วงเย็นวันที่ 26 พ.ย. 66 กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ขยายระยะเวลาการพักรบกับอิสราเอลออกไปจากกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 27 พ.ย. 66 โดยกลุ่มฮามาสสัญญาว่าจะปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมวันละ 10 คน ตามจำนวนวันการหยุดยิงที่ถูกขยายออกไป แต่อิสราเอลต้องปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์เช่นกัน

สำหรับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกปล่อยตัวตามข้อตกลงหยุดยิงนับตั้งแต่เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. จนถึงเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) มีจำนวน 170 คน และยังมีอีก 40 คน ที่คาดว่าจะถูกปล่อยตัวในวันนื้ (27 พ.ย.)

แต่มีรายงานว่า หาก 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงขยายเวลาหยุดยิง อิสราเอลอาจปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์เพิ่มอีก 150 คน

อย่างไรก็ตามข้อตกลงเบื้องต้นที่อนุมัติโดยคณะรัฐมนตรีอิสราเอลกำหนดระยะเวลาการหยุดพักการสู้รบไว้ไม่เกิน 10 วัน และจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ไม่เกิน300 คน โดยการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ภายใต้ข้อตกลงเบื้องต้นนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอิสราเอล

ส่วนความคืบหน้าการปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (26 พ.ย.) มีจำนวนรวมทั้งหมด 17 คน เป็นชาวอิสราเอล 14 คนและชาวไทยอีก 3 คน ซึ่งทุกคนเดินทางถึงอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว จนถึงขณะนี้ยังเหลือตัวประกันอีก 177 คนที่อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของฮามาส

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ พันธมิตรหลักของอิสราเอล ทำเนียบขาวได้เริ่มต้นกระบวนการผลักดันให้ขั้นตอนการเบิกจ่ายอาวุธเพื่อสนับสนุนอิสราเอลเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสะดวกมากขึ้น โดยในคำร้องของบประมาณเพิ่มเติมที่ยื่นต่อวุฒิสภาเมื่อวันที่ 20 ต.ค ทำเนียบขาวต้องการให้ยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเบิกจ่ายยุทโธปกรณ์จากคลังแสงของสหรัฐฯ เพื่อมอบให้กับอิสราเอล

หากข้อเรียกร้องดังกล่าวได้รับความเห็นชอบ จะทำให้อิสราเอลสามารถจัดซื้ออาวุธอานุภาพสูงจากสหรัฐฯ ได้มากขึ้น ในราคาที่ลดลง และถูกตรวจสอบจากรัฐสภาสหรัฐฯ น้อยลงด้วย

คำร้องจากทำเนียบขาวขอให้มีการปรับแก้นโยบายด้านการกำกับดูแลโครงการคลังอาวุธในอิสราเอล ซึ่งสหรัฐฯ จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2523 เพื่อนำมามาใช้งานในกรณีที่เกิดความขัดแย้ง หรือการสู้รบในภูมิภาคตะวันออกกลาง

โดยอาวุธที่เก็บไว้ในอิสราเอลภายใต้โครงการนี้มีทั้ง กระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มิลลิเมตร ระเบิดอัจฉริยะ หรือสมาร์ทบอมบ์ รถทหาร และ เครื่องกระสุน หรือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งอิสราเอลได้รับอนุญาตให้นำอาวุธเหล่านี้ไปใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน แต่จำกัดเฉพาะเพียงบางรุ่นที่มีปริมาณมากเกินความต้องการใช้งาน หรือมีสภาพที่ค่อนข้างเก่า

ภาพจาก AFP PHOTO / GPO

ข่าวจาก PPTV HD 36