ข่าวต่างประเทศ

ค้นหาเรือดำน้ำ Titan เที่ยวชมซากเรือไททานิค คาดเหลืออากาศน้อยกว่า 30 ชั่วโมง

ผ่านไปแล้วกว่า 24 ชั่วโมง นับแต่เรือดำน้ำขนาดเล็กที่ให้บริการพาผู้โดยสาร ดำลงใต้มหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อชื่นชมซากเรือไททานิคที่จมอยู่ใต้ทะเลมายาวนาน ได้สูญหายไป เชื่อว่า ตอนนี้ เหลืออากาศภายในเรือดำน้ำไม่ถึง 30 ชั่วโมง

ทางการสหรัฐฯ และแคนาดา รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ต้องแข่งกับเวลาที่เหลืออยู่ไม่ถึง 2 วัน เพื่อค้นหาเรือดำน้ำขนาดเล็ก พร้อมด้วยผู้โดยสาร 5 คนที่อยู่ข้างใน เพราะตอนนี้ ประเมินว่าเหลืออากาศออกซิเจนไม่ถึง 30 ชั่วโมงแล้ว

จนถึงเวลานี้ การค้นหาและช่วยเหลือได้ขยายวงกว้างครอบคลุมพื้นที่ 19,650 ตารางกิโลเมตรแล้ว ถือว่าใหญ่กว่ารัฐคอนเนคติคัตของสหรัฐฯ เสียอีก

โฆษกยามชายฝั่งสหรัฐฯ ยอมรับว่า ปฏิบัติการค้นหา “ซับซ้อนมาก” แต่ทางผู้เชี่ยวชาญ “จะทำทุกวิถีทางเพื่อพยายามตามหาเรือดำน้ำนี้ให้ได้” ก่อนหน้านี้ หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ ยอมรับว่า ปฏิบัติการค้นหาเป็นเรื่องท้าทาย เพราะจุดที่เรือดำน้ำหายไปนั้น ค่อนข้างห่างไกล อีกทั้งเมื่อดำลงไปใต้น้ำ วิสัยทัศน์ย่ำแย่ลงแทบจะในทันที

จนถึงเวลานี้ ยืนยันตัวตนผู้โดยสารทั้ง 5 คน ในเรือดำน้ำได้แล้ว ซึ่งรวมถึง ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีพันล้านวัย 58 ปี และนักสำรวจชาวอังกฤษ และ สต็อคตัน รัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทที่ให้บริการเรือดำน้ำลำนี้ โดยหน่วยยามชายฝั่งระบุว่า เรือดำน้ำขนาดเล็กสูญหายไป หลังดำลงไปใต้ทะเล 1 ชั่วโมง 45 นาที