ข่าวต่างประเทศ

อิหร่านโต้รายงานสื่อสหรัฐ ยันไม่ใช่ภัยคุกคามต่อซาอุดีอาระเบีย

ที่มา: www.infoquest.co.th

รัฐบาลเตหะรานแสดงความไม่พอใจต่อรายงานของ “เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล” ซึ่งระบุว่า อิหร่านมีแผนโจมตีซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกี่ยวกับรายงานที่ปรากฏตามสื่อตะวันตกหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่ารัฐบาลริยาดแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองกับสหรัฐ เกี่ยวกับ “ภัยคุกคาม” จากรัฐบาลเตหะราน ว่ากำลังเตรียมการโจมตีซาอุดีอาระเบียภายในอนาคตอันใกล้นี้ “เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระและปราศจากหลักฐานอย่างสิ้นเชิง”

ขณะที่ทำเนียบขาวให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐมีความวิตกกังวลต่อรายงานดังกล่าว และพร้อมตอบโต้ตามความจำเป็นและความเหมาะสม ด้าน นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวเช่นกัน ว่าเป็น “สงครามสื่อของตะวันตก” ที่มีเป้าหมายเพื่อยกระดับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซึ่งอ้างคำกล่าวของ พล.ต.ฮอสเซ็น ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลริยาดไม่ควรพึ่งพิงอิสราเอลมากจนเกินไป และเรียกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียว่า “ตำหนักแก้ว”

ทั้งนี้ อิหร่าน และซาอุดีอาระเบีย ยุติความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน เมื่อปี 2559 จากกรณีรัฐบาลริยาดประหารชีวิต “ชีค นิมร์ อัล-นิมร์” นักการศาสนาชาวชีอะห์ และการประท้วงในอิหร่านบานปลายเป็นเหตุบุกเผาทำลายสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำกรุงเตหะราน กระนั้น นับตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศเจรจากันอย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว 4 ครั้ง โดยมี อิรัก ทำหน้าที่คนกลาง


ที่มา: www.dailynews.co.th