ข่าวในประเทศ

“แซม แวดาโอ๊ะ” ขยับแจ้งจับ “อัจฉริยะ-เพจดัง” ตีข่าวโยงเครือข่ายยา

“แซม แวดาโอ๊ะ” เข้าแจ้งความเอาผิด “อัจฉริยะ” พร้อมเพจข่าวในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ กล่าวหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จ โยงเครือข่ายยาเสพติด สั่งฆ่าตำรวจ พัวพันเด้งผู้การนราฯ ทำเสียชื่อเสียง

สืบเนื่องจากกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับตำรวจระดับนายพลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รายหนึ่ง มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกด้วยการ “ออกบัตรเบ่ง”ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยมีการนำภาพและข้อมูลของบุคคลต่างๆ มากล่าวอ้างโยงใยถึงตำรวจระดับนายพล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายแซม แวดาโอ๊ะ ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่เคยมีข่าวถูกค้นบ้าน และครอบครองอาวุธปืนจำนวนมาก แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันพุธที่ 26 ต.ค.65 นายแซม แวดาโอ๊ะ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82 ถนนวงศ์ประดิษฐ์ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก พร้อมทนายความและเครือญาติ ได้เดินทางไปที่ สภ.สุไหงโก-ลก เข้าพบ พ.ต.ท.คำพันธ์ แสนทวีสุข รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.สุไหงโก-ลก เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ และเพจข่าวเพจหนึ่งในพื้นที่ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของตนและครอบครัว ทำให้ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

นายแซม ได้นำหลักฐานมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ เป็นคลิปที่นายอัจฉริยะได้บันทึกเสียงของตนเองลงในวิดีโอที่มีการพาดพิงนายแซม ความยาว 28.15 นาที เผยแพร่ในเพจเครือข่ายเพื่อนตำรวจ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.65 จนได้รับความเสียหาย เพราะมีการกล่าวอ้างว่าตนพัวพันกับยาเสพติด

ส่วนเพจข่าวที่นำเสนอข่าวนี้ นายแซมได้นำหลักฐานเป็นสำเนารูปถ่ายของตนเอง และข้อความในเพจ จำนวนทั้งสิ้น 36 แผ่น ซึ่งเกี่ยวโยงกับนายแซม จนมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่งผลทำให้ตนเองเสื่อมเสียชื่อเสียง ทั้งที่ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะรูปภาพที่นายแซมได้เชิญผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่มาร่วมงานรับสะใภ้ (งานแต่งภรรยาของน้องชาย) เมื่อวันที่ 13 มี.ค.65 ภายในบ้านของนายแซม ซึ่ง 1 ในนั้นมี พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และบุคคลมีชื่อเสียงมาร่วมงาน ทั้งที่ไม่ได้กระทำอะไรที่เป็นความผิด

รวมไปถึงเสนอข่าวเรื่อง “บัตรเบ่ง” ของเครือข่ายยาเสพติด กล่าวหาว่าพัวพันกับเหตุการณ์สังหาร ส.ต.ต.ธนกฤต ฤกษ์ดี ผบ.หมู่ นปพ.สภ.สุไหงโก-ลก ที่ถูกคนร้ายตามประกบยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 มีการนำรูปของนายแซมไปลงประกอบกับรูปของ นายชญานนท์ นิเถาะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้

นายแซม กล่าวว่า ตนมาแจ้งความหมิ่นประมาทกับเพจข่าวเพจหนึ่ง และนายอัจฉริยะ ที่ว่าตนไปเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาของนายตำรวจระดับสูง เพจข่าวยังกล่าวหาว่า ตนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของตำรวจระดับนายสิบ รวมถึง “บัตรเบ่ง” ทั้งๆ ที่บัตรเบ่งก็ไม่ใช่รูปของตน

“ผมไม่เคยมีบัตรเบ่ง และผมไม่เคยมีประวัติยาเสพติด ส่วนงานแต่งงานของน้องชายผม ผิดไหมที่ไปเชิญผู้หลักผู้ใหญ่มาร่วมทานข้าว แต่กล่าวหาว่ามาประชุมเรื่องการเมือง ส่วนคลิปเสียงมาจากไหนผมไม่เกี่ยวข้องกับคดีปืนและคดีอุ้มหรือลักพาตัว แต่หลังจากมีดคีอุ้ม 1 วัน ตำรวจมาที่บ้านผม 4 คันรถ ผมบอกตำรวจไปว่า เรื่องของคดีอุ้มผมไม่รู้” นายแซม กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.คำพันธ์ กล่าวว่า การแจ้งความร้องทุกข์ในครั้งนี้ ตนจะรับเรื่องไว้เพื่อมอบให้ พ.ต.ท.สุเทพ แก้วสน สารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงโก-ลก ทำการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อนึ่ง การแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลอื่นในคดีหมิ่นประมาท เป็นความเห็นและหลักฐานของนายแซม ในฐานะผู้กล่าวหา ส่วนผู้ถูกกล่าวหาก็มีสิทธิชี้แจงและตอบโต้ตามกรอบของกฎหมายเช่นกัน โดยผู้ถูกกล่าวหายังไม่ถือว่ามีความผิดในชั้นนี้

ที่มา: https://www.isranews.org/