ข่าวต่างประเทศ

“มหาธีร์” พ่ายเลือกตั้งมาเลเซียครั้งแรกในรอบ 53 ปี

มาเลเซียเผชิญภาวะสภาแขวน หรือ “Hung Parliament” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังไม่มีกลุ่มการเมืองใดครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในการเลือกตั้ง ขณะที่มหาธีร์ โมฮาหมัด อดีตนายกฯ วัย 97 ปี แพ้ในเขตเลือกตั้งของเกาะลังกาวีครั้งแรกในรอบ 53 ปี

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำแนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน ประกาศว่าได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากเพียงพอใจการจัดตั้งรัฐบาล และเตรียมทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อดังกล่าวแด่สมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อมีพระบรมราชวินิจฉัย หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ชี้ว่าไม่มีกลุ่มการเมืองใดได้ที่นั่งขั้นต่ำ 112 ที่นั่งจากทั้งหมด 222 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้กลุ่มการเมืองต้องเร่งหาเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

ขณะที่มูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำแนวร่วมเปอริกาตาน นาซันนาล อ้างว่าชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนมากพอในการจัดตั้งรัฐบาล

ผลการนับคะแนน พบว่า แนวร่วมปากาตัน ฮาราปันของอันวาร์ ได้เก้าอี้มากที่สุด 82 ที่นั่ง ในขณะที่แนวร่วมเปอริกาตานของมูห์ยิดดินได้ 73 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ หรือบารีซาน นาซันนาล ที่นำโดยพรรคอัมโน ของอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันได้เพียง 30 ที่นั่ง

ที่มา Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคใต้