ข่าวในประเทศ

กกท.เห็นชอบ กทม.-ชลบุรี-สงขลา เป็นเจ้าภาพจัดซีเกมส์ครั้งที่ 33 นครราชสีมา จัดอาเซียนพาราเกมส์ครั้งที่ 13

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานที่สำคัญของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประจำปี 2566 ไตรมาสที่ 1 ตามตัวชี้วัด รายการบริหารจัดการกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ โดยประเทศไทยประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ มีเป้าหมายอันดับ 1 (กีฬาสากล) จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ และอาเซียนพาราเกมส์ รายการบริหารจัดการกีฬาอาชีพและกีฬามวย นักกีฬาสามารถยึดเป็นอาชีพได้เพิ่มขึ้น มีเป้าหมายเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ต่อปี และการบริหารกีฬา เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ต่อปี

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบการจัดสรรเงินอุดหนุนให้กีฬาจังหวัด ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมการพัฒนากีฬาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งเห็นชอบให้เสนอแผนโครงการจำนวน 33 โครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบจากกองทุนพัฒนาการกีฬาฯ ปี 2566 รวมทั้งเห็นชอบตามที่ กกท. เสนอให้กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี และ จังหวัดสงขลา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (9-20 ธ.ค.68) และให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกม ครั้งที่ 13 (20-26 ม.ค.69) ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวชื่นชมการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาหลายประเภท ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และทำให้คนไทยมีความสุขในช่วงที่ผ่านมา จากผลการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อาทิ สมาคมฟุตบอลฯ แบดมินตัน และอื่นๆ เป็นต้น พร้อมขอให้นักกีฬาทุกประเภทมีความมุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขันในรายการระดับสากลต่อไป ขณะเดียวกัน กำชับให้จังหวัดที่จะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ และพาราเกมส์ ต้องเตรียมการให้มีความพร้อมอย่างดีที่สุด เพื่อให้มีมาตรฐานและรักษาชื่อเสียงของประเทศไทย รวมถึงการจัดการแข่งขันอื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ด้วย

ที่มา : สำนักข่าวผู้จัดการ