ข่าวในประเทศ

ตลาดรอมฎอนปัตตานีไม่คึกคัก แม่ค้าโอดของแพง วอนรัฐช่วย

ramadanmarket23030

รอมฎอนวันแรก ตลาดสดปัตตานีเงียบเหงา แม่ค้าโอดของแพงทำคนบางตา ตรงกันข้ามกับที่ตลาดนัด อ.เบตง พี่น้องมุสลิมจับจ่ายคึกคัก เตรียมอาหารมื้อแรกละศีลอด ส่วนที่นราธิวาสเปิดถนนคนเดิน “รอมฎอน สตรีทฟู้ด” เมนู “มะตะบะ” ยอดฮิตขายดี

วันพฤหัสบดีที่ 23 มี.ค.66 เป็นวันแรกในการเข้าสู่เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1444 เดือนแห่งการถือศีลอด ซึ่งพี่น้องมุสลิมจะงดรับประทานอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิด ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า

“การถือศีลอด” ในช่วงเดือนรอมฎอนนี้ ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักทั้งห้า หรือหลักปฏิบัติห้าประการของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ชาวมุสลิมถือศีลอดเพื่อให้หัวใจได้ใกล้ชิดกับเอกองค์อัลลอฮ์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีสติ รู้จักยับยั้งชั่งใจ มีความรับผิดชอบ และอดทนต่ออุปสรรค

ramadanmarket23034

สำหรับบรรยากาศของเดือนรอมฎอนที่ตลาดสดเทศวิวัฒน์ เทศบาลเมืองปัตตานี มีผู้คนเดินตลาดบางตา ไม่เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เพราะปกติแล้วช่วงเดือนรอมฎอนจะมีประชาชนจำนวนมากออกมาจับจ่ายซื้อกับข้าว โดยเฉพาะอาหารสดเพื่อนำไปทำครัวสำหรับละศีลอดในช่วงค่ำ แต่เมื่อปีนี้มีคนออกมาจับจ่ายน้อยลง ทำให้บรรดาแม่ค้าต้องโอดครวญเป็นเสียงเดียวกันว่า “ตลาดเหลือแต่แม่ค้า คนซื้อไปไหนกันหมด”

จากการพูดคุยกับแม่ค้าในตลาด ทุกคนบอกตรงกันว่า เหตุที่ผู้คนออกมาจับจ่ายกันน้อยลง เกิดจากปัจจัยประชาชนรายได้ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจ และสินค้าต่างๆ เกือบทุกตัวปรับราคาสูงขึ้นเป็นทวีคูณ โดยเฉพาะไก่สดที่นิยมซื้อบริโภค ปีนี้่มีราคาสูงมาก จึงอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาไก่สดที่ปรับสูงขึ้น อย่างน้อยแม่ค้าจะได้มีกำไรจากส่วนต่างได้มากขึ้น แล้วประชาชนจะมีกำลังซื้อมากขึ้น

“แม่ค้าอยู่ได้ ลูกค้าอยู่ดี” ผู้ค้ารายหนึ่ง บอก

ramadanmarket23033

นอกจากนี้ยังพบว่า ในเขตชานเมืองมีการเปิดร้านจำหน่ายอาหารสด ผักสด เหมือนในตลาดเทศบาลทุกอย่าง ทำให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาจับจ่ายซื้อกับข้าวที่ตลาดในตัวเมือง

ด้านแม่ค้าขายลอดช่อง ทับทิมกรอบ บอกว่า ปีนี้ดูเหมือนจะเงียบกว่าทุกปีที่ผ่านมา ปกติทุกปีเราจะนำลอดช่องใบเตยหอม ทับทิมกรอบมาวางจำหน่ายวันละ10 ปี๊บ แต่วันนี้ต้องปรับลดเหลือแค่ 4 ปี๊บ ถือว่าหายไปเกินกว่าครึ่ง ยังไม่พูดถึงรายได้ รายจ่ายที่ต้องจ่ายทุกวัน น้ำมันก็แพง

@@ เบตงสวนทาง เตรียมอาหารแรกละศีลอดคึกคัก

ramadanmarket23035

ด้านบรรยากาศภายในตลาดนัดบันนังซิแน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา วันแรกที่เข้าสู่เดือนรอมฎอน มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมเดินทางออกมาจับจ่ายวัตถุดิบเพื่อนำไปทำเป็นอาหารมื้อแรกในการละศีลอดจำนนมาก ตรงกันข้ามกับที่ตลาดสดปัตตานี

โดยเฉพาะอาหารสดประเภท เนื้อวัว เนื้อไก่ ปลา ขายดีเป็นพิเศษ เนื่องจากราคายังเท่าเดิม ทำให้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มอาชีพเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ยังพอมีกำลังซื้อได้ แต่ก็เลือกซื้อเฉพาะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติศาสนกิจในการละศีลอดเท่านั้น

ramadanmarket23031

น.ส.อรยา (สงวนนามสกุล) แม่ค้าในตลาด บอกว่า อาหารสดประเภทเนื้อวัว ไก่ ปลา ส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับราคา อย่างเช่น เนื้อวัว กิโลกรัมละ 260 บาท ซี่โครงวัว กิโลกรัมละ 200 บาท เนื้อแดงล้วน กิโลกรัมละ 260 บาท เครื่องใน 200 บาท ส่วนไก่สด ซื้อเป็นตัวกิโลกรัมละ 85 บาท โครงไก่ กิโลกรัมละ 60 บาท เครื่องในไก่ กิโลกรัมละ 100 บาท น่อง กิโลกรัมละ 110 บาท ปีกไก่ กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งวันนี้ลูกค้าจะนิยมเดินทางมาซื้อกันในช่วงเช้า เพื่อได้อาหารสดใหม่ เตรียมละศีลอดในช่วงค่ำ

ขณะที่การดูแลความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางช่วงเดือนรอมฏอน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรม ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณถนนรัตนกิจ เพื่อตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ผ่านเข้าไปในพื้นที่ โดยมีการตรวจค้นอาวุธปืนและวัตถุต้องสงสัย ตลอดจนรถต้องสงสัยทุกคน โดยเฉพาะรถที่มีประวัติแจ้งหาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และสร้างความอบอุ่นใจแก่ประชาชน

@@ นราธิวาสเปิดถนนคนเดิน “รอมฎอน สตรีทฟู้ด”

ramadanmarket23037

ส่วนที่บริเวณหน้าสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส นายไฟซอล อาแว นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ได้จัดกิจกรรม “ถนนคนเดิน รอมฎอน สตรีทฟู้ด” ขึ้น ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 21 เม.ย.66 โดยมีร้านค้าเข้าร่วมกิจกรรมรวม 120 ร้าน โดยส่วนใหญ่เป็นร้านจำหน่ายอาหารสำหรับละศีลอดหรือรับประทานก่อนพระอาทิตย์ขึ้นในวันถัดไป เริ่มจำหน่ายระหว่างเวลา 15.00 – 20.00 น.

โดยการจัดกิจกรรม “ถนนคนเดิน รอมฎอน สตรีทฟู้ด” เป็นการส่งเสริมประเพณีการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม และส่งเสริมการประกอบอาชีพของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส สร้างรายได้ และยกระดับรายได้ให้ประชาชน รวมถึงทำให้พี่น้องประชาชนได้บริโภคอาหารอย่างถูกหลักอนามัยและหลากหลายในช่วงเดือนรอมฎอน

@@ “มะตะบะ” เมนูขายดียอดฮิตช่วงละศีลอด

ramadanmarket23036

ในช่วงของเดือนรอมฎอน เมนูยอดฮิตและขายดีที่พี่น้องมุสลิมมักจะซื้อไปรับประทานช่วงละศีลอด หรือ “แก้บวช” ก็คือ “โรตีมะตะบะ” โดยภาษาอาหรับจะเรียกว่า “มาตาบัค” ซึ่งน่าจะเขียนว่า “มาตาบัฆ” (مطبق‎‎) มากกว่า เป็นอาหารของชาวอาหรับ มีอยู่ 2 ชนิด คือ มะตะบะเค็ม กับ มะบะหวาน

โดยทั่วไปการละศีลอดจะนิยมด้วยของหวาน บ้างก็รับประทานผลอินทผลัม หรือขนมหวาน เพื่อให้ชุ่มคอ และเติมกลูโคสเข้าสู่ร่างกายที่กำลังอ่อนเพลียจากการอดอาหารและน้ำตลอดทั้งวัน จากนั้นจึงรับประทานโรตีมะตะบะตาม ถือเป็นอาหารเบาๆ ก่อนประกอบพิธีละหมาดมัฆริบ เสร็จแล้วจึงจะรับประทานอาหารหลักคือ “ข้าว” หรือ “อาหารหนัก” เป็นรายการต่อไป

ramadanmarket230391

ด้านนายอัสมิน สนิโชว (แบมิน) อายุ 43 ปี พ่อค้าขายโรตีมะตะบะ เล่าว่า ขายมะตะบะมานานกว่า 10 ปี ขายราคานี้มาตลอด ไม่เคยขึ้นราคาเลย เพราะสงสารเด็ก ต้องการให้เด็กได้ทานด้วย คนแก่ก็ทานได้ ขายโรตีมะตะบะไก่มาตลอด ปกติจะขายตามตลาดนัด แต่ช่วงเดือนรอมฎอนก็จะขายที่ตลาดถนนคนเดิน ท่าพระยาสาย (ตลาดรอมฎอน) ทำมาขายวันละ 500 ลูก ขายดี ขายหมดเร็ว

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา